Little Witch Academia (2017)

0
Little Witch Academia (2017)

เรื่องย่อ: อักโกะ เด็กสาวที่ต้องการเป็นแม่มดและได้มาเรียนที่โรงเรียน Luna Nova ที่สอนแม่มด เธอได้เพื่อนใหม่ ระหว่างการสอนบินด้วยไม้กวาด ตัวอักโกะ ล็อตเต้ และ ลูซี่ ได้พบเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

โปรเจคอนิเมะออริจินัล Little Witch Academia เริ่มจากอนิเมะสั้นที่ได้รับทุนในการพัฒนาจากการประกวดอนิเมเตอร์รุ่นใหม่ Anime Mirai 2013 ซึ่งเป็นงบจากหน่วยงานรัฐบาลแล้วยังได้รับการระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Kickstarter ในปี 2013 จนได้เงินทุนครบตามเป้าหมายในเวลาอันสั้น เคยมีภาคฉายในโรงภาพยนตร์ในปี 2015 เสียงตอบรับถือว่าดี แน่นอนว่ามีฉากต่อสู้ตามสไตล์ของ Trigger อดีตทีมงานของ Gainax กำกับโดย Yoshinari You อดีตคีย์อนิเมเตอร์ที่มีผลงานตั้งแต่ยุค Evangelion

ชื่ออื่น: ลิตเทิลวิตช์แอคาดีเมีย, リトルウィッチアカデミア

ตัวละครหลัก

คาการิ อาสึโกะ / Atsuko Kagari (Akko)

นักพากย์ : Han Megumi

เด็กสาวคนธรรมดา ที่ได้เห็น ไชน์นี ชาริออท ตั้งแต่เด็ก ทำให้มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นแม่มดจึงเข้ามาเรียนที่โรงเรียนสอนแม่มดลูนาโนวา มีปัญหาเรื่องการใช้เวทมนตร์และคุมไม้กวาดบินบ้าง เพราะไม่ได้มาจากตระกูลแม่มด เก็บคทาของไชน์นี่ชาริออทได้ ซึ่งใช้ช่วยในยามฉุกเฉินได้บางครั้ง แต่ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ
ภายหลังได้รับการสอนจากเออร์ซูลาถึงวิธีปลดผนึกพลังของคทาทำให้ใช้พลังที่ซ่อนอยู่ได้ ช่วงท้ายได้เผยว่าเธอเคยมีทักษะในการใช้เวทมนตร์ แต่เมื่อสิบปีก่อน ถูกเวทมนตร์ของ ไชนนี่ ชาริออท ที่ถูกเพื่อน Croix หลอกให้ใช้ ทำให้เธอไม่มีความสามารถ และทำให้เธอช็อคกับความจริงนั้น

ลอตเต้ แจนสัน / Lotte Yanson

นักพากย์ : Orikasa Fumiko

เพื่อนร่วมห้องของอักโกะ สาวแว่นขี้อาย พูดจาสุภาพ ชอบอ่านหนังสือ เป็นห่วงเรื่องของอักโกะอยู่บ่อยครั้ง ใช้บทเพลงเพื่อเรียกภูตและวิญญาณที่สถิตในของใช้ต่างๆ ได้

ซูซี่ มันบาวารัน / Sucy Manbavaran

นักพากย์ : Murase Michiyo

เพื่อนร่วมห้องของอักโกะ หัวทึบ ถึงชอบก่อปัญหาให้คนอื่นและใช้คนอื่นในการทดลอง แต่ก็มีด้านที่ห่วงใยเพื่อน มีความรู้ด้านการปรุงยาและสร้างยาพิษ

ไดอาน่า คาเวนดิช / Diana Cavendish

นักพากย์ : Hikasa Youko

นักเรียนที่มีความสามารถสูงระดับท็อปของโรงเรียน ไม่ถูกกับสามัญชนแบบอักโกะแล้วยังดูถูกไอดอลของเธอ แต่ความจริงชอบไชน์นี ชาริออทเช่นกัน เริ่มสนิทกับอักโกะมากขึ้นในช่วงหลัง ภายหลังเผยว่าเธอเป็นลูกสาวของหนึ่งในสมาชิกกลุ่มแม่มดทั้งเก้า (Nine Olde Witches) ผู้ก่อตั้งโรงเรียน

อะแมนด้า โอนีล / Amanda O`Neill

นักพากย์ : Shida Arisa

นักเรียนที่ชอบงานรื่นเริง มีความสามารถการเต้นผาดโผนบนไม้กวาด หนึ่งในสามตัวปัญหาของโรงเรียน

Constanze Braunschbank Albrechtsberger

นักพากย์ : Murakawa Rie

หนึ่งในนักเรียนตัวปัญหา ชอบทดลองเวทมนตร์ร่วมกับสิ่งประดิษฐ์และอุปกรณ์ไฮเทคจนคนอื่นเดือดร้อนประจำ

จัสมินก้า แอนโทแนนโก้ / Jasmineka Antonenko

นักพากย์ : Ueda Reina

หนึ่งในนักเรียนที่ก่อปัญหา ถึงเป็นมิตรกับคนอื่นแต่มีปัญหาเรื่องอาหารที่กินไม่หยุดและถูกเห็นว่าขโมยขนมคนอื่น พกขนมกินตลอดเวลาแม้ตอนเรียน

ศาสตรจารย์ เออร์ซูลา / Professor Ursula (Shiny Chariot)

นักพากย์ : Hidaka Noriko

อาจารย์ที่โรงเรียนลูนาโนวา สวมแว่นหนา ดูไม่ค่อยแอคทีฟนัก แต่คอยช่วยเหลือพวกอักโกะอยู่ห่างๆ
ในช่วงท้ายภาค Movie เผยว่าเธอเป็น Shiny Chariot แม่มดปริศนาเป็นต้นแบบของอักโกะ ใช้มนต์ประเภทสร้างภาพมายา ไม่เปิดเผยตัวตน ทำให้มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับเธอ ทั้งด้านดีและเสียหาย
เผยในภายหลังว่าเหตุผลที่หายตัวไปเพราะเมื่อสิบปีก่อน ถูกเพื่อนหลอกให้ใช้เวทมนตร์ทำให้อักโกะเสียพลังเวทมนตร์ไปตั้งแต่เด็ก ด้วยความรู้สึกผิดทำให้เธอเป็นอาจารย์ส่วนตัวและช่วยให้อักโกะได้เป็นแม่มดตามที่ต้องการเพื่อลบล้างความผิดของตนในอดีต

ทีมงานหลัก

  • Director: Yoshinari You
  • Series Composition: Shimada Michiru
  • Character Design: Handa Shuuhei
  • Music: Ooshima Michiru
  • Animation Production: Trigger

เพลงประกอบ

  • OP1: “Shiny Ray” โดย YURiKA (eps 2-13 )
  • OP2: “MIND CONDUCTOR” โดย YURiKA (eps 14-??)
  • ED1 “Shiny Ray” โดย YURiKA (ep 1)
  • ED2 “Hoshi wo Todoreba (星を辿れば)” โดย Yuiko Ohara (大原ゆい子) (eps 2-13)
  • ED3 “Toumei na Tsubasa (透明な翼)” โดย Yuiko Ohara (eps 14-??)

เรื่องย่อ

ตอนที่ 1: A New Beginning

อัตสึโกะ คางาริ (อักโกะ) ได้เห็นการแสดงของ ไชน์นี่ ชาริออต จึงต้องการเป็นแม่มดที่โรงเรียน Luna Nova เนื่องจากเธอเป็นคนสามัญ ไม่ใช่แม่มด ทำให้ไม่สามารถใช้ไม้กวาดเพื่อเข้าไปยังโรงเรียนได้ จนพบนักเรียนที่ผ่านมาพอดี จึงไปพร้อมกับ ลอตเต้ ก่อนที่จะออกจากประตูมิติ อักโกะตกจากไม้กวาดกระเด็นไปหา ซูซี่ ที่ตามหลังมา จนหลงไปต่างมิติอื่น ตกไปในป่าแห่งหนึ่งจนถูกโจมตีโดยมอนสเตอร์ Cockatrice ในป่า อักโกะได้พบกับไม้เท้าของ ไชน์นี่ ชาริออต และใช้ไม้เท้ากลับมายังโรงเรียนได้ทัน เธอได้พักห้องเดียวกับ ล็อตเต้ และ ซูซี่

ตอนที่ 2: Pappiliodya

อักโกะได้เข้าเรียนในโรงเรียนสอนแม่มด แต่วิชาในการสอนไม่ได้สนุกอย่างที่เธอหวัง ในขณะที่ ไดอาน่า แสดงความฉลาดที่เหนือกว่านักเรียนทั่วไป ระหว่างทานอาหารมีการโต้เถียงเรื่อง ไชน์นี่ ชาริออต ที่ไม่เคยแสดงมาร่วมสิบปี ด้านอักโกะถึงมีไม้เท้าแต่กลับใช้งานไม่ได้เหมือนครั้งก่อน อีกทั้งไดอาน่ายังแสดงเวทมนตร์ที่เหนือกว่าเพราะเธอมาจากตระกูลแม่มด Cavendish ที่มีชื่อเสียงกว่า 1,500 ปี พวกอาจารย์คุยถึงปัญหาของต้นไม้อนุสรณ์ของ เจนนิเฟอร์ อดีตแม่มดผู้ยิ่งใหญ่ ต้นไม้กำลังจะตายลง พวกไดอาน่าใช้เวทมนตร์ฟื้นฟูมันขึ้นมาใหม่จนสำเร็จ แต่กลับทำให้สิ่งที่เหมือนกาฝากในรากดูดพลังไป เธอจึงจะทำลายมันทั้งหมด แต่อักโกะใช้ร่างขวางเวทมนตร์ไว้เพราะรู้ว่ามันเป็นดักแด้ของผีเสื้อตามข้อความในการ์ดไชน์นี่ชาริออตที่เธอสะสม จนใช้ไม้เท้าไชน์นี่ชาริออตกับเวทมนตร์เพื่อแก้ปัญหาได้ อาจารย์ที่มาภายหลังเข้าใจว่าเป็นฝีมือของไดอาน่า ซึ่งทำให้เธอไม่พอใจอักโกะ

ตอนที่ 3: Don’t Stop Me Now

อักโกะมีปัญหากับการใช้ไม้กวาดบิน ในขณะที่ไดอาน่าเป็นดาวรุ่งที่ใครก็จับตามอง ตัวอักโกะต้องการเป็นแชมป์แบบที่ไชน์นี่ชาริออตเคยเป็นในอดีต แต่แม้จะฝึกพิเศษก็ไม่สามารถบินได้ อาแมนด้าทราบเรื่องไม้กวาดในตำนานที่เร็วเป็นพิเศษจากร้านขายอุปกรณ์เวทมนตร์และนำมาใช้ในการแข่ง ในการแข่ง ต่างคนต่างงัดไม้เด็ดมา อักโกะใช้ยาทำให้ไม้กวาดกระโดดเหมือนกบ จึงพอไปได้บ้าง อาแมนด้ามีปัญหากับไม้กวาดในตำนานที่คุมไม่ได้ จนบินไปทางอักโกะ พาเธอไปไกลจนบาดเจ็บ ไดอาน่าได้ช่วยไว้และเตือนให้ถอนตัว แต่อักโกะไม่ละทิ้งความพยายาม ใช้ปืนใหญ่ส่งร่างเธอไปหาไม้กวาดจนไล่ตามไดอาน่าทัน แต่สุดท้ายไม้กวาดก็หนีไปได้ ทำให้เธอได้ที่สอง ส่วนไดอาน่าชนะเลิศในการครั้งนี้

ตอนที่ 4: Night Fall

ลอตเต้นัดเพื่อนและต้องการไปงานนิยาย Night Fall เล่มที่ 365 ในเมือง แต่กลุ่มของอักโกะกลับถูกลงโทษจากการขโมยขนมออกจากโรงเรียนไม่ได้ จนอักโกะได้ไอเดียช่วยล็อตเต้ให้แอบขึ้นรถไปในเมืองได้ ในงานมีการโชว์ตัวนักเขียน แอนนาเบล ที่ไม่ได้ใส่ใจงานนัก ลอตเต้ที่เล่นเกมแฟนผลงานบนเวทีจนได้รับรางวัลให้เป็นปากกา แต่กลับเป็นปากาสืบทอดโดย แอนนาเบลเป็นรุ่น 12 ส่งให้ล็อตเต้เป็นรุ่น 13 แล้วหายตัวไป เมื่อหาตัวไม่พบ ลูซี่ให้เธอลองคุยกับแฟรี่ในปากกาซึ่งเป็นความสามารถของล็อตเต้ จึงทราบเรื่องที่คนล่าสุดถูกเลือกโดยปากกาแต่ไม่มั่นใจตนเองจึงหาผู้สืบทอด หลังพบตัว แอนนาเบล ที่กลุ้มเรื่องคำวิจารณ์ด้านลบบนโซเชียลของพวกแม่มด ลอตเต้พยายามคุยจนเธอกลับมามีความมั่นใจอีกครั้ง พวกอักโกะกลับไปรับโทษที่โรงเรียน

5 Luna Nova and the White Dragon
6 The Fountain of Polaris
7 Orange Submariner
8 Sleeping Sucy
9 Blytonbury’s Undead Travel Log
10 Bee Commotion
11 Blue Moon
12 What You Will
13 Samhain Magic
14 New Age Magic
15 Chariot of Fire
16 The Trial of Pohjola
17 Amanda O’Neill and the Holy Grail
18 Sky war Stanship
19 Cavendish
20 Intelligence and Sensibility
21 Wagandea
22 Chariot and Croix
23 Yesterday
24 –
25 –

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, ANN, Wikipedia