ChäoS;Child (2017)

เรื่องย่อ: ในปี 2009 เกิดแผ่นดินไหว 7.8 ริคเตอร์ที่ย่านชิบูย่าในโตเกียว โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตคนไป 3,851 คน และมีผู้บาดเจ็บ 30,927 คน ต่อมาในปี 2015 ระหว่างฟื้นฟูย่านชิบูย่าได้เกิดการตายอย่างมีปริศนาขึ้น ผู้คนเริ่มสังเกตว่าเหตุการณ์คล้ายกับเมื่อเหตุในอดีต กลุ่ม ทาคุรุ ได้สืบหาเบาะแสที่พัวพันกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่พบ จนทำให้เขาเข้าถึงความจริงบางอย่างที่ถูกซ่อนเร้น

เกมวิชชวลโนเวล ChäoS;Child เป็นเกมแนวผจญภัยแบบวิทยาศาตร์ลำดับที่ 4 ของทางบริษัท 5pb. ต่อจาก Chaos;Head, Steins;Gate และ Robotics;Notes แล้วยังถือเป็นภาคต่อของ Chaos;Head (2008) โดยตรง เกม ChäoS;Child วางจำหน่ายครั้งแรกในเวอร์ชั่น Xbox One ในปี 2014 ก่อนลงเครื่องอื่นๆ และ PC ในปี 2016 มีเวอร์ชั่น iOS ในเดือนมกราคม 2017 และ Android ในเดือนพฤษภาคม 2017

ทีวีอนิเมะ ChäoS;Child ฉายทางทีวีในประเทศญี่ปุ่นเดือนมกราคม – มีนาคม 2017 จำนวน 12 ตอน (ไม่นับตอน Recap ภาคแรกตอน 0) และมีตอนที่ฉายในโรงภาพยนตร์อีก 1 ตอนนับเป็นตอนที่ 13 ฉายในโรงภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่น 17 มิถุนายน 2017

ชื่ออื่น: CHAOS;CHILD, カオスチャイルド

ตัวละครหลัก

Miyashiro Takuru

นักพากย์ : Matsuoka Yoshitsugu

ชื่อเล่น ทาคุ นักเรียนมัธยมปลายปีสาม ประธานชมรมหนังสือพิมพ์ เสียครอบครัวจากแผ่นดินไหวเมื่อ 6 ปีก่อน ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อบุญธรรม มีน้องต่างสายเลือดอีกสองคนและอยู่บ้านเดียวกับโนโนะ จนย้ายออกไปอยู่ตามลำพัง สนใจพวกข้อมูลและข่าวสารเป็นพิเศษ

Onoe Serika

นักพากย์ : Uesaka Sumire

นักเรียนมัธยมปลายปีสอง เพื่อนวัยเด็กของทาคุรุและอยู่ชมรมหนังสือพิมพ์

Kurusu Nono

นักพากย์ : Bridcutt Sarah Emi

ประธานสภานักเรียนและรองประธานชมรมหนังสือพิมพ์ เสียครอบครัวไปจากอุบัติเหตุเมื่อหกปีก่อนแล้วยังได้รับการอุปการะ อยู่ในบ้านพักเดียวกับทาคุรุ สาวสาวเป็นที่รักของเพื่อนทั้งชายหญิง

Arimura Hinae

นักพากย์ : Mimori Suzuko

นักเรียนมัธยมปลายปีสอง หัวหน้าชมรมวรรณกรรม สนใจเรื่องแฟชั่นเป็นพิเศษ พัวพันกับเหตุฆาตกรรมทำให้ได้รู้จักกับพวกทาคุรุ มองคนพูดความจริงและโกหกได้ชัดเจน

Hazuki Hana

นักพากย์ : Nakaya Sayaka

นักเรียนมัธยมปลายปีหนึ่ง สมาชิกชมรมหนังสือพิมพ์ มีทักษะด้านคอมพิวเตอร์สูงและชอบเกมออนไลน์ ไม่ค่อยพูดมากนักแต่ให้ข้อมูลที่สำคัญกับพวกทาคุรุ

Yamazoe Uki

นักพากย์ : Minase Inori

สาวอายุ 14 ปี ถูกพบตัวในสถานที่ทดลอง พบว่าเป็นเด็กที่หายไปเมื่อหกปีก่อนและรู้จักกับพวกน้องของทาคุรุ สภาพภายนอกและจิตใจไม่ต่างจากเมื่อหกปีก่อน

ทีมงานหลัก

  • Director: Jinbou Masato
  • Series Composition: Jinbou Masato
  • Character Design: Yamayoshi Kazuyuki
  • Music: Abo Takeshi, Onoken
  • Animation Production: Silver Link

เพลงประกอบ

  • OP: “Uncontrollable” โดย Kanako Itou
  • ED: “Chaos Syndrome (カオスシンドローム)” โดย Konomi Suzuki

ชื่อตอน / เรื่องย่อ

ตอนที่ 0: Chaos;Head

สรุปเหตุการณ์ภาคแรก ทาคุมิ ได้เห็นเพื่อนเป็นฆาตกร พัวพันกับเรื่องนิวเจเนอเรชั่น แล้วได้พบกับชายชรานั่งรถเข็นโชกุนที่เป็นร่างต้นแบบของเขา จบที่ความวุ่นวายฝูงชนกลางเมืองชิบูย่าที่หาว่าเขาเป็นต้นเหตุในคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ก่อนเกิดหายนะแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยมีตัวเอกของภาคใหม่อยู่ในเหตุการณ์

ตอนที่ 1: Digital Native

หกปีหลังเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ในย่านชิบูย่า หลังวิเคราะห์ทำให้คาดว่าจะเกิดการฆาตกรรมอีกครั้งหนึ่งในวันพรุ่งนี้ ทำให้ชมรมหนังสือพิมพ์หาข้อมูลเรื่องพวกนี้ จนไปพบคนตายต่อหน้าต่อตา และพบ ฮินาเอะ นักเรียนหญิงคนหนึ่งในที่เกิดเหตุ

ตอนที่ 2: Sumo Sticker

มีการพูดถึงสติกเกอร์ลายซูโมที่เคยปรากฏช่วงปี 2007-2009 ในย่านชิบูย่าก่อนหายไป กลับมาพบในหลายสถานที่โดยไม่ทราบว่าใครนำมาติด พร้อมเกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นในบริเวณเดียวกัน มิโอะได้พากย์เรื่องสติ๊กเกอร์ผ่านเว็บออนไลน์ ข้อมูลที่นำมาเผยแพร่เป็นของชมรมหนังสือพิมพ์ของทาคุรุ ทำให้มีผู้เข้าชมวีดีโอนั้นมากขึ้น ในคอมเมนต์มีคนให้ URL ที่รวมสติ๊กเกอร์และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคนทำ จึงจะมุ่งหน้าไปที่โรงพยาบาล ช่วงท้าย โนโนะไปที่กล้องวีดีโอตามเมลที่ได้รับจากมาซาชิทำให้เธอถูกคนแปลกหน้าทำร้ายร่างกาย

ตอนที่ 3: School Festival

โนโนะ ถูกแทงแต่ไม่ถึงชีวิต เธอถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ทาคุรุ ตามไปส่งเธอถึงบ้านเก่าของเขา ช่วงงานโรงเรียน อาจารย์เกิดอาเจียนออกมาเป็นสติ๊กเกอร์ซูโม่ ตำรวจจึงเข้ามาสืบสวนปัญหานี้และเตือนพวกชมรมของทาคุรุ ผลการชันสูตรยังพบสติ๊กเกอร์จำนวนมากในท้อง

ตอนที่ 4: Her Words

พวกทาคุรุมาสำรวจที่โรงงานพร้อมพวกโอโนเอะและอิโต้ ในห้องชันสูตรศพ ต้องซ่อนตัวหลบคนที่มา ทำให้เขาได้เห็นทางลับลงทางใต้ดินซึ่งปิดไม่สนิท ระหว่างทางเขาถูกภาพหลอนเล่นงานจนร้อง มิโอะ ที่มาพบได้หยุดเขาไว้ เมื่อเข้าไปด้านใน ทาคุรุ พูดถึงเรื่องที่ตอนเด็กเคยเห็นการทดสอบมนุษย์ แล้วพบไฟล์ข้อมูลเรื่องการทดลองกับจินตนการของมนุษย์เพื่อพัฒนาพลังจิต แล้วถูกระงับไปเมื่อเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 6 ปีก่อน มีการค้นหาข้อมูลเรื่องตัวอย่างทดลอง สิบคน แต่ในไฟล์พบข้อมูลคนที่ 11 ที่เชื่อมกับสติ๊กเกอร์ซูโม่ ทาคุสังเกตเห็นตัวอย่างทดลองที่เพิ่งเห็นเมื่อสักครู่ ยามาโซเอะ อุกิ จึงพาเธอหนีไปจากที่นี่

ตอนที่ 5: Gigalomaniacs

ถึงถูกช่วยมาแต่ อุกิ กลับต้องการให้ตำรวจส่งเธอกลับไปที่นั่นเพื่อช่วยคนอื่น ด้านทาคุรุถูกรุ่นน้องตัดสินว่ามีพลังพิเศษที่ช่วยให้เขาเข้าถึงหลักฐานสำคัญได้ตลอด ในขณะที่เธอเองก็มีความสามารถแยกคนพูดจริงและโกหกได้ พวกทาคุถูกสติ๊กเกอร์ทำให้รู้สึกแปลกระหว่างเดินทาง จนพบคนที่ใช้พลังพิเศษไฟได้ เขาใช้ดาบที่มองไม่เห็นได้โดยไม่รู้ตัวจนสะท้อนพลังศัตรู ฝ่ายคนก่อเรื่องได้หนีไป ด้านที่ลับในโรงงานได้ถูกย้ายหลักฐานไปจนไม่เหลือ

ตอนที่ 6: Their Resistance

อุกิ เคยเป็นเพื่อนกับ ยุย น้องของโนโนะกับทาคุ ภายนอกไม่เปลี่ยนไปนับตั้งแต่หกปีก่อน พวกคนในชมรมพูดถึงเรื่องในอดีต มีการพบข้อมูลของ มินามิซาว่า เซนริ ซึ่งเป็นคนที่หน้าไหม้ครึ่งหน้าที่หายไปจากห้องทดลอง คาดว่าน่าจะเป็นฆาตกรที่ก่อเหตุหลายครั้ง ระหว่างไปทานอาหาร ทาคุถูกภาพหลอนเล่นงานอีกครั้งเป็นภาพของเซนริ หลังกังวลว่าจะถูกตามล่าถึงบ้านทำให้ฮินาเอะกังวลมาก จนอยากไปฆ่าเซนริก่อน เมื่อผ่านพ้นเที่ยงคืนวันที่ 23 ตุลาคมไป จึงคิดว่ารอดมาได้

ตอนที่ 7: Betrayal

พวกตำรวจพบศพของเซนริที่มีกล้องจับภาพได้เมื่อสิบวันก่อน ตัวเธอตายในคืนวันที่ 24 ตุลาคมโดยไม่ทราบสาเหตุ มีการสืบทีพักเธอ มีการแจ้งเตือนพวกทาคุที่อาจมีนักฆ่าคนอื่นอีกทำให้ระวังตัว แต่ยุยหายไปจากที่พัก เมื่อตามหาทาคุได้พบอิโต้ที่ถูกควบคุม พร้อมกล่องบรรจุร่างยุยที่ถูกแพ็คแยกชิ้นส่วน อิโต้พูดแต่เรื่องเศร้าของเซนริที่ถูกฆ่า โนโนะทราบว่าเขาไม่ใช่อิโต้เพราะพูดแต่เรื่องเซนริที่ถูกฆ่าแล้วยังพูดว่าชอบเซนริ อิโต้เสียเลือดอย่างหนักก่อนทรุดลงกองบนพื้น

ตอนที่ 8: Heads or Tails

หลังงานศพยุย โนโนะเล่าอดีตของเซนริตอนเด็กช่วงก่อนถูกพาไปทดลอง เธอได้รู้จักกับโนโนะ จนถึงช่วงโศกนาฏกรรมเธอเสียแม่ไป อีกทั้งโนโนะตอนเด็กไม่รอดจากซากอาคารที่ทับ เซนริต้องการเป็นอย่างโนโนะ ส่งผลให้ภายนอกเธอเปลี่ยนไปแล้วมาอาศัยที่บ้านของโนโนะคนเดิม ซึ่งโนโนะ (เซนริ) ไม่สามารถบอกใครได้และรู้ว่ายูโตะที่ก่อเรื่องกำลังมา หลังผ่านไป อิโต้ ได้ฟื้นขึ้นและบอกเรื่องที่ตนถูกโจมตีจากห้องของชมรมแต่จำรายละเอียดไม่ชัดเจนนัก แต่พอจำได้ว่าเขาถูกสั่งให้ฆ่ายุย ที่บ้านโนโนะหายไปหลังดูคลิปวีดีโอโดยทราบว่าเธอสนใจเสียงในคลิป หลังวิเคราะห์เสียงทำให้เขาได้ยินเสียงบางอย่างที่คุ้นเคยในคลิป ก่อนออกไปตามหาโนโนะ

ตอนที่ 9: Duel

ด้าน เซนริ (โนโนะ) ไปหาเซริกะที่หายตัวไปในวันแรกแล้วยังเห็นและใช้ดิซอร์ดได้เหมือนกัน เธอให้เซริกะแทง ทำให้ทาคุที่เพิ่งมาถึงไม่พอใจก่อนหมดสติไป เขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยซึ่งเหตุการณ์คล้ายหกปีก่อนที่ทาคุมิถูกหาว่าเป็นฆาตกรในกรณีของนิวเจอเนอเรชั่น ก่อนจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ได้ในภายหลัง ตำรวจเริ่มมาค้นบ้านทาคุ ส่วนเซนริ (โนโนะ) ยังปลอดภัย พวกมิโอะต้องการข้อมูลจากเขา มีการพูดถึงเรื่องในอดีตหกปีก่อนที่เกิดแสงสีขาวขึ้นที่มองเห็นกันหลายคนและเกี่ยวข้องกับพลังพิเศษ พลังของทาคุรุตื่นขึ้นหลังจากวันนั้น เป็นพลังเคลื่อนย้ายวัตถุ แต่มิโอเริ่มคิดต่างไปว่าพลังแต่ละคนมาจากความปรารถนาในระหว่างแผ่นดินไหวที่แข็งแกร่ง จนมิโอะถามเรื่องความปรารถนาของทาคุในตอนนั้น ซึ่งเขาตอบไม่ได้ มิโอะยกเรื่องของเซริกะขึ้นมาซึ่งไม่มีข้อมูลในอดีตเลย เธอเชื่อว่า เซริกะ เป็นเพื่อนที่ทาคุสร้างขึ้นมาจากจินตนาการของเขา

ตอนที่ 10: Memories Stalk You From the Past

ทาคุ เล่าเรื่องของเซริกะเท่าที่เขาจำได้ตั้งแต่เด็ก จนเธอมายืนยันว่าถูกสร้างมาโดยทาคุรุ เธอยังช่วยเหลือพวกศัตรูเพื่อไม่ให้เขาตกเป็นเป้าหมาย แต่อีกฝ่ายทำให้ทาคุรุตกเป็นผู้ต้องสงสัยที่ทางการต้องการตัว ทำให้เซริกะไม่พอใจและต้องการจัดการ อีกฝ่ายจึงนัดให้มาพบพร้อมทาคุรุ

ตอนที่ 11: Takuru Miyashiro

ชิบูย่ามีงานฉลองการบูรณะพื้นที่ในรอบหกปีหลังแผ่นดินไหว ในขณะที่ข่าวทาคุที่เป็นต้นเหตุยังเป็นที่สนใจของผู้คนที่มาเยือนชิบูย่า พวกครอบครัวทาคุหลบไปที่อื่น เซริกะมุ่งหน้าไปที่นัด ในขณะที่ทาคุไม่หนีแล้วตามไปภายหลังโดยสวมหน้ากาก เขาถูกโจมตีโดยเซริกะที่ตั้งใจฆ่าเขาแล้วฆ่าตัวตายตาม ทาคุบีบคอเธอจนตายโดยไม่ได้สติ แล้วยังถูกคุมจิตใจ เมื่อได้สติ ทาคุรุพบความจริงว่า ซาคุมะ พ่อเลี้ยงเขาอยู่เบื้องหลัง มีอุปกรณ์เสริมพลังเหมือนพวก Gigalomaniac เขาพูดถึงเหตุ 6 ปีก่อนที่ทำลายห้องทดลอง เขาต้องการกลับไปทดลองต่อโดยใช้พวกทาคุและน้องๆ พ่อเลี้ยงเขาสนใจแต่ความสนุกในการทดลองเท่านั้น ทาคุจึงสู้กับเขาจนเล็งโจมตีเครื่องมือ แต่ถูกควบคุมสมองให้ทนกับอดีตไม่ได้ ทาคุหมดสภาพไป

ตอนที่ 12: Serika Onoe

ทาคุได้คุยกับเซริกะภายในสมองเขา ทำให้ทราบสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านความคิดล่วงหน้า แล้วแก้ไขจนหยุดอาวุธของ ซาคุมะ พ่อเลี้ยงเขาก่อนใช้พลังได้ แต่อาวุธในมือยังทำร้ายทาคุได้ เขาเล็งฆ่าพวกเพื่อนที่กำลังจะมาช่วยก่อนพวกตำรวจจะมา ทำให้ทาคุโมโหจนฆ่า ซาคุมะ ด้านเซริกะยังฟื้นขึ้นมา ย้อนไปก่อนหน้านี้เซริกะเสนอวางแผนกับพ่อเลี้ยงเขาให้ล้างสมองเธอตามบทที่ตั้งไว้ เพื่อให้ทาคุไม่ต้องยุ่งกับพวกฆาตกรโดยโยนความผิดให้เธอเอง แต่เขาเปลี่ยนแผนเพราะทาคุอันตรายไป ทาคุพยายามบอกตำรวจเรื่องเขาเป็นฆาตกร ทั้งเรื่องโนโนะถูกแทงและทำให้คนอื่นเข้ามาพัวพันต่างมีเขาเป็นต้นเหตุ รวมถึงพ่อเลี้ยงที่เพิ่งฆ่าไป เขาใช้อาวุธทำให้เซริกะกลับไปเป็นผู้หญิงทั่วไปในสถานที่อื่น ใช้พลังกับพวกเพื่อนที่กำลังมาและในโรงพยาบาล ก่อนมอบตัวกับตำรวจแล้วถูกส่งเข้าโรงพยาบาล จนวันหนึ่งเขาได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

ตอนที่ 13: Silent Sky

สรุปเหตุการณ์ในเรื่อง ฉายในโรงภาพยนตร์ที่ญี่ปุ่น 17 มิถุนายน 2017

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, ANN, Wikipedia