Oushitsu Kyoushi Haine (2017)

0
Oushitsu Kyoushi Haine (2017)


เรื่องย่อ: ที่อาณาจักร Glanzreich ไฮน์ (ไฮเน่) ศาสตราจารย์ชายที่เฉลียวฉลาด ได้รับความไว้วางใจจากองค์ราชินี ให้มารับตำแหน่งราชครูแล้วสอนองค์ชายรัชทายาทนิสัยต่างกัน 4 พระองค์ที่ไม่ชอบเขา ทำให้เขาต้องหาวิธีทำให้พวกเจ้าชายหัวรั้นมาเรียนกับเขาและเหมาะสมกับผู้ที่มีโอกาสได้สืบทอดบังลังก์

มังงะแนวคอเมอดี้ Oushitsu Kyoushi Heine ผลงานของ Akai Higasa (Cucumber Sandwich, Sougiya Riddle) ลิขสิทธิ์ของบริษัท Square Enix เขียนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2013 จนถึงปัจจุบัน ฉบับรวมเล่มวางจำหน่ายถึงเล่ม 8 ในเดือนมีนาคม 2017 ยังไม่จบ

ทีวีอนิเมะ Oushitsu Kyoushi Haine (The Royal Tutor) ผลิตโดยบริษัท Bridge ฉายทางโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน 2560 จำนวน 12 ตอนจบ

ชื่ออื่น: Ōshitsu Kyōshi Heine, The Royal Tutor, 王室教師ハイネ

ตัวละครหลัก

Heine Wittgenstein

นักพากย์: Ueda Keisuke

ตัวเอกของเรื่อง ชายที่ภายนอกดูเหมือนเด็ก มีความฉลาดเป็นเลิศ มีความรู้ทุกสาขาวิชา รวมถึงการต่อสู้ ไม่ค่อยแสดงอารมณ์นัก ได้รับความไว้วางใจจากองค์ราชินีองค์ก่อน ให้เป็นราชครูแล้วมาสอนเจ้าชายสี่พระองค์ลำดับที่สองถึงห้า ที่มีสิทธิ์ครองบังลังก์ ไม่ค่อยมีใครทราบประวัติความเป็นมาของเขา แต่เคยทำหน้าที่ให้พระราชาวิคเตอร์ เคยเป็นครูสอนในโบสถ์ และชายที่ชอบใช้ความรุนแรงในอดีต

Kai von Grannzreich

นักพากย์: Asato Yuuya

องค์ชายลำดับที่สอง อายุ 17 ปี ไม่ค่อยพูดมาก คนอื่นหวาดกลัวสายตากับท่าทีที่เงียบของเขา มีข่าวว่าเขาใช้ความรุนแรงในโรงเรียนทหารจนโดนไล่ออกมา ความจริงเขาอัดนักเรียนคนอื่นเพราะรังแกน้องชายเขา บรูโน่ ตัวจริงเป็นคนจิตใจอ่อนโยน ชอบของน่ารัก ผิดกับภายนอก เพียงแต่สื่อสารได้แย่ พูดช้า จนทำให้คนอื่นเข้าใจผิดเสมอ ไฮน์เป็นอาจารย์คนแรกที่ทำให้เขาเปิดใจได้แล้วยังมองเหมือนสัตว์น้อยน่ารักสำหรับเขา

Bruno von Grannzreich

นักพากย์: Adachi Yuuto

องค์ชายลำดับที่สาม อายุ 16 ปี เด็กอัจฉริยะที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ มีความรู้ระดับมหาวิทยาลัยจนรู้สึกว่าอาจารย์ทั่วไปอย่างไฮน์จะไม่มีอะไรสอนเขา แต่ไฮน์หาวิธีทำให้เขาต้องหันมาสนใจได้โดยชนะในการแข่งขันที่เตรียมมา จนยอมรับเขาเป็นอาจารย์

Leonhardt von Grannzreich

นักพากย์: Hirose Daisuke

องค์ชายลำดับที่สี่ อายุ 15 ปี ชายหลงตัวเองที่พูดถึงตนงดงาม ความจริงเป็นพวกชอบหนีปัญหา อายที่จะพูด ทำตัวเป็นเด็กๆ มีปมฝังใจที่ถูกอาจารย์เข้มงวดสอนตอนเด็กจึงไม่ชอบพวกอาจารย์ทั้งหลายและไม่สนใจเรียน ผลการเรียนแย่สุด ถึงไม่ฉลาดแต่เนื่องจากออกกำลังบ่อยโดยเฉพาะหนีพวกราชครูคนอื่น ทำให้เขามีทักษะด้านการกีฬา ภายหลังนับถือไฮน์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้เขา แต่ยังคงทำตัวปากไม่ตรงกับใจในบางครั้ง

Licht von Grannzreich

นักพากย์: icht von Grannzreich

องค์ชายลำดับที่ห้า อายุ 14 ปี สดใส เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ทำตัวเหมือนเป็นหนุ่มเพลย์บอย มีผู้หญิงห้อมล้อมและชอบไปมองผู้หญิงในเมือง ความจริงทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟในร้าน ซึ่งเขามีความสุขกับงานจนไม่อยากเป็นราชา

ทีมงานหลัก

Director: Kikuchi Katsuya
Series Composition: Ueno Kimiko
Character Design: Okuyama Suzuna
Music: Inai Keiji
Animation Production: Bridge

เพลงประกอบ

  • OP: “Shoppai Namida (しょっぱい涙)” by Shougo Sakamoto (阪本奨悟)
  • ED: “Prince Night ~Doko ni Ita no sa!? MY PRINCESS~ (Prince Night~どこにいたのさ!? MY PRINCESS~)” by P4 with T

ชื่อตอน / เรื่องย่อ

ตอนที่ 1: The Royal Tutor Arrives

ไฮน์ได้รับมอบหมายจากราชินีองค์ก่อนให้มาเป็นราชครูให้กับองค์ชายสี่พระองค์ ที่มีสิทธิ์ขึ้นบังลัก์ในกรณีที่เกิดเหตุร้ายกับเจ้าชายลำดับที่หนึ่ง หลังแนะนำตัวกัน ต่างคนไม่ต้องการที่จะเรียนกับเขาแล้วหลบหน้าไป แต่ยังรั้งองค์ชายลำดับที่สี่ ลีออนฮาร์ด ได้ทัน เขาพยายามทำความรู้จักโดยซักถามหลายเรื่อง จนทราบว่าเขาไม่มีความเชื่อใจในอาจารย์ที่สนใจสอนเพื่อให้ราชาพอใจมากกว่าสนใจเขา และไม่ชอบการเรียนมาก มีทักษะการวิ่งที่ดี ไฮน์พบไดอารี่เขาที่เขียนสิ่งที่ผิดพลาด ไฮน์ช่วยเขาให้พอใจมากขึ้น

ตอนที่ 2: The Prince Interviews

เจ้าชายอันดับสาม บลูโน่ ตั้งใจว่าไม่มีอะไรที่ไฮน์สอนเขาได้เพราะเขาเก่งทุกอย่าง เมื่อลองแข่งหมากรุกก็แพ้ หลังจากนั้น ไม่ว่าจะแข่งอะไรบลูโน่ก็แพ้ราบคาบ จนเขาเริ่มสลดและยอมรับความเก่งกาจของอาจารย์ เขายังให้คำแนะนำที่ดีได้จนบลูโน่ยอมรับเขาเป็น “มาสเตอร์” อย่างหมดใจ ซึ่งเขาไม่ยอมเรียกอย่างอื่น
ระหว่างนั้น เจ้าชายลำดับที่ห้า ริชต์ ได้พาไฮน์ไป เขามีสาวๆ ล้อมรอบเสมอแล้วยังเข้าเมืองบ่อยครั้ง ถึงดูเข้าถึงง่าย ยอมทดสอบ แต่ก็แฝงสายตาที่จ้องเล่นงานไฮน์ ทำให้รู้ว่ารับมือไม่ง่ายนัก
เขาไปหาเจ้าชายลำดับที่สองต่อ ไค ซึ่งทราบว่าเขาเงียบจนไม่ได้คุยกับใคร จนสุนัข ชาโดว์ ทำให้เห็นว่าเขาสนิทกับสัตว์แล้วยังทำเหมือนไฮน์เป็นสัตว์ตัวเล็กไปด้วย ไฮน์รู้สึกว่าเขาคุยง่ายเพียงแต่พูดขาดตอนจนสื่อความหมายผิด เขายังได้พบกับ อาเดล เจ้าหญิงคนเล็ก หลังได้คุยครบทั้งสี่คน ไฮน์ฉีกข่าวสารเจ้าชายที่รวบรวมมาทิ้งเพราะเชื่อไม่ได้ เขาจะเริ่มทำความรู้จักกับพวกเจ้าชายทีละคน

ตอนที่ 3: You Don’t Need to Accept Me

ตอนเย็น ไฮน์รอเจ้าชายสี่พระองค์ถึงจะเริ่มสอน ลีออนฮาร์ดแอบรอหน้าห้องคนเดียวและคิดไม่ถึงว่าพี่น้องคนอื่นจะยอมมา ในผลสอบลีออนฮาร์ดแย่สุด ถึงตอบทุกข้อก็ได้แค่แต้มเดียวเต็มร้อย (1 คะแนนเพราะเขียนชื่อตัวเองถูก) คนอื่นพยายามให้กำลังใจเขา ด้านลีออนฮาร์ดวิ่งจากไปเพราะเกลียดการเรียน บลูโน่อธิบายเรื่องครูคนแรกตอนเด็กเขาเข้มงวดมาก ข่มขู่และใช้กำลังจนเขาเกลียดอาจารย์ ไฮน์รีบตามเขาไปและตามได้ทันโดยไม่มีอาจารย์คนไหนเคยไล่เขาบนหลังม้าได้ทัน เขาทำให้ ลีออนฮาร์ด ยอมรับได้ หลังกลับมาที่ราชวัง วันต่อมา ลีออนฮาร์ดได้มารอที่ห้องสอนก่อนเขามา แต่ยังคงปากแข็งเหมือนไม่อยากเรียน ส่วนคนอื่นตามมาภายหลัง

ตอนที่ 4: The Princes Go To Town

ไฮน์เสนอให้เข้าไปศึกษาในเมืองที่มีประชากร 1.3 ล้านคน ซึ่งปกติมีเพียง ริชต์ คนเดียวที่ได้เข้าเมืองบ่อย ลีออนฮาร์ดกังวลกับพวกคนสามัญกว่าคนอื่นและไม่มีความรู้เรื่องการใช้ชีวิตในเมืองเลย พวกเจ้าชายเหมือนวางแผนบางอย่างกัน ทำให้ราชครูสงสัย ช่วงเย็นมีโจรขโมยกระเป๋าหญิงชรา ลีออนฮาร์ดแสดงความต้องการช่วยเพราะคิดถึงย่าตน แต่ไคจัดการเรียบร้อย ไฮน์สอนบทเรียนระหว่างกลับให้เข้าใจถึงพวกประชาชนและทำให้เมืองน่าอยู่ยิ่งขึ้นกว่าราชาองค์ปัจจุบันที่ทำงานหนักเพื่อประชาชน หลังกลับวัง ทำให้ทราบว่าพวกองค์ชายอยากทำอาหารและให้ของขวัญเขา

ตอนที่ 5: Assailed by the Greatest of Trials

พวกเจ้าชายดูวิตกเมื่อจะได้พบพ่อ ราชาวิคเตอร์ ที่ไม่ได้เจอร่วมครึ่งปี พระราชาได้เห็นรายงานของราชครูและวิจารณ์บุตรของตน โดยเฉพาะลีออนฮาร์ตที่ตอบไม่ถูกเลยได้แค่ 1 คะแนนจากเขียนชื่อถูก โดนขู่จะปลอดจากตำแหน่งรัชทายาทถ้าคะแนนยังน้อยกว่าคนอื่น ทำให้พวกราชครูและพี่น้องหาวิธีช่วย แต่ระดับสองเขาน้อยจนลำบากใจ ไม่รู้กระทั่ง 1+1 หลังพยายามอย่างหนัก เวลาผ่านไปหลายวัน ไฮน์ยังคงใช้ความพยายาม จนถึงวันสอบ ลีออนฮาร์ดทำได้ 59 แต้ม ตามข้อตกลงต้องถูกปลดแต่ราชาให้เพิ่ม 1 คะแนนจากชื่อตามวิธีของไฮน์ที่เคยใช้ ทำให้เขาผ่านการทดสอบ ราชครูไปดิ่มไวน์กับราชาตามลำพังด้วยสนิท เขาย้ำเรื่องให้ปิดอดีตของตน

ตอนที่ 6: At Café Mitter Mayer

ไฮน์ได้มาที่ร้านที่ลิชต์ที่สวมแว่นทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟอยู่ซึ่งเขาต้องดูแล โดยกังวลว่าเขาจะจับได้ ลิชต์เป็นที่รักของคนในร้านและจัดการปัญหาได้ดี อย่างไรก็ตาม ไฮน์ ก็รู้ว่าเขาปลอมตัว แต่ในเวลาเดียวกัน เคาท์ โรเซนเบิร์ก ที่อยู่ในร้านด้วยได้พาเขาไปพบราชาก่อน ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ เมื่อสั่งสอนเขา ลิชต์กลับมองว่าราชาไม่เคยสนใจเขาตอนป่วยตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาไม่สนใจตำแหน่งรัชทายาทเช่นกัน ลิชต์หนีมาที่ร้าน วิคเตอร์ตามมาด้วยแต่กลับขอทำงานชั่วคราวโดยไม่มีใครทราบว่าเขาเป็นราชา วิคเตอร์ทำงาน มีความสามารถสูงและสนิทกับลูกค้าได้ดียิ่งกว่าลิชต์เคยทำ วิคเตอร์ตั้งใจสั่งสอนลูกชายให้คิดถึงปัญหาที่อาจเกิดจากการคิดไม่รอบคอบของเขา เขาไม่ได้ห้ามในการทำงาน และเคยไปเยี่ยมลิตช์ตอนที่หลับโดยไม่บอก ถึงจบด้วยความเข้าใจกัน ไฮน์คาใจกับ เคาท์ โรเซนเบิร์ก ซึ่งเขามีแผนจะลดจำนวนพวกรัชทายาทลงแต่ยังไม่สำเร็จ

ตอนที่ 7: The Whereabouts of a Dream

ลีออนฮาร์ดเริ่มได้คำชมจากพ่อ แต่บลูโน่กลับเริ่มคิดเรื่องอดีตที่พยายามให้เก่งเท่าพี่ชายคนโต ไอน์ส ที่เก่งระดับอัจฉริยะ เขาต้องการไปพบศาสตรจารย์ ดิมิทรี่ จาก Orosz ที่ต้องการพบเขาและได้ไปทานอาหารร่วมกัน ดิมิทรี่สนใจความสามารถของเจ้าชายจึงอยากชวนเป็นนักวิชาการ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องบังลังก์ที่ Glanzreich เพราะเป็นบุตรคนที่สามโอกาสได้สืบทอดตำแหน่งยาก เขาให้เวลาคิดหนึ่งสัปดาห์ ด้านไฮน์มีโอกาสได้คุยกับ เคาท์โรเซนเบิร์ก ที่เฝ้าสังเกตอยู่ หลังบรูโน่ได้คุยกับไฮน์ จึงตัดสินใจไม่ไปและให้เอกสารที่เขาเขียนเพื่อคุยกันแบบเพื่อนในอนาคต เขาพูดเหตุผลและความรู้สึกที่ต้องการอยู่ต่อที่นี่ ด้าน โรเซนเบิร์ก ที่ส่งคนไปดักฟัง เริ่มอยากสืบประวัติราชครูไฮน์

ตอนที่ 8: A Timid Heart

มีการคุยปัญหาของไคที่ไม่ยิ้ม ซึ่งไฮน์ที่หน้านิ่งก็สอนเรื่องแบบนี้ยาก พอดีอาเดลโมโหชาโดว์ที่ทำตัวแปลกไป จนอยากไปหาเพื่อนใหม่ที่สวนสัตว์ที่ห่างไกล จึงเป็นโอกาสที่ดี แต่เมื่อเขายิ้มก็เหมือนเป็นผู้ร้ายมากกว่า ไฮน์สังเกตว่าไคพูดกับคนในตระกูลได้ไม่มีปัญหา เป็นกับคนไม่สนิท จึงให้พัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่วังถึงยังพูดยาก แต่เวลาช่วยคนอื่นก็สื่อสารได้บ้าง หลังคุยกับไฮน์ เขาพยายามคุยกับสาวใช้ที่กลัวเขา จนเธอขอบคุณและยิ้มให้ ทำให้เขาดีใจ หลังสังเกตรอยที่กรอบรูป ทำให้ไฮน์เข้าใจว่าชาโดว์ต้องการช่วยอาเดลจากเปลวไฟจึงทำตัวแปลกไป จนทั้งสองเข้าใจกัน

ตอนที่ 9: The Price of the Past

ไคเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่มีเรื่องที่ไคและบรูโน่เคยถูกส่งไปเรียนทหาร แล้วซ้อมนักเรียนคนอื่น ถูกปล่อยข่าวในหนังสือพิมพ์ ความจริงได้เล่าให้ไฮน์ฟัง โดย บรูโน่ ที่ดูเป็นฝ่ายถูกนักเรียนคนอื่นซ้อมก่อน ไคจึงเอาคืน ถึงจะเป็นแบบนั้นหลักฐานทุกอย่างบ่งชี้ว่าพวกฝั่งเชื้อพระวงศ์เป็นคนทำฝ่ายเดียว จึงมีการหาวิธีแก้ไข วิคเตอร์เตือนราชครูเพราะมีการพูดถึงอาชญากรในพระราชวังในหนังสือพิมพ์ ไฮน์ ไปติดต่อคนที่เคยมีเรื่องกับเขาเพื่อขอโทษ แต่กลับเป็นกับดัก ไฮน์หลุดจากกุญแจมือได้และเล่นงานพวกนั้นด้วยฝีมือที่เหนือกว่า จนจับกุมพวกนั้นได้ ฝ่ายที่ก่อเรื่องบอกได้ข่าวลือจากญาติห่างๆ เท่านั้น เมื่อกลับเมือง ไฮน์พบกับโรเซนเบิร์กที่อยากคุยเรื่องอดีตของเขา

ตอนที่ 10: The Professor I Don’t Know

เคาท์โรเซนเบิร์ก ได้ทราบเรื่องของไฮน์จาก แม็กซิมิเลี่ยน ลูกพี่ลูกน้องเขาที่เป็นทหารในวัง เมื่อมาที่วัง โรเซนเบิร์กพูดเรื่องเขาเคยสอนในโบสถ์ แล้วรู้อดีตของไฮน์ก่อนจากไป ไฮน์อธิบายลีออนฮาร์ดเรื่องที่เขาเคยสอนในโบสถ์ในฐานะอาสาสมัคร ไฮน์ดูความเปลี่ยนแปลงของเจ้าชายแต่ละคนที่ดีขึ้น ศึกษาด้วยตัวเองได้ ด้านเจ้าชายเริ่มคุยเรื่องของโรเซนเบิร์กและสนใจอดีตของไฮน์กัน จึงทำความสะอาดห้องเขากัน ทำให้ทราบว่าเขาเก็บของลูกศิษย์ทุกคนไว้ในกล่อง เมื่อไปชนสาวใช้ที่นำเครื่องดื่มมาเสิร์ฟ ทำให้ห้องเละกว่าเดิม มีการพูดเรื่องบทความอาชญากรมาอยู่ในวัง ไฮน์เตือนให้ระวังและบอกใบ้ว่าอาจเป็นเขาก็ได้

ตอนที่ 11: The Pair’s promise

พวกเจ้าชายเริ่มสงสัยเรื่องไฮน์พูด เมื่อค้นเอกสารเก่าจึงพบว่าเคยมีคนชื่อไฮน์ที่ถูกจับข้อหาลักพาตัวและพยายามฆ่ารัชทายาทในสมัยนั้น คือ วิคเตอร์ เมื่อหาไฮน์ไม่พบจึงถามเสด็จพ่อ เขาเล่าเรื่องอดีต เมื่อแฝงตัวเป็นสามัญชนเข้าเมือง เขาถูกขโมยของและจะถูกเด็กทำร้าย ไฮน์มาช่วย เขาเหมือนหัวหน้าเด็กกำพร้าในเมืองแล้วสนิทกัน วิคเตอร์แอบเข้าเมืองบ่อยครั้งจนความลับเรื่องเขาหนีออกมาแตก เมื่อพบไฮน์ที่มีนาฬิการาชวงศ์ที่ให้เป็นของขวัญยิ่งเข้าใจผิด ทหารจะยิงเขาแต่วิคเตอร์มารับกระสุนแทน ทหารโทษที่เขาใช้เจ้าชายเป็นโล่ อีกทั้งไฮน์ยังหันมาแก้แค้นพวกทหาร จนหยุดเพราะวิคเตอร์ขอ ส่งผลให้ไฮน์โดนจับไปขังด้วยข้อหาร้ายแรง ถึงวิคเตอร์จะปลอดภัย ปล่อยตัวเขา สร้างโบสถ์ให้เด็กกำพร้า ไฮน์กลายเป็นอาจารย์ในโบสถ์ แต่ข่าวเรื่องนี้ยังคงพูดกันจนถึงปัจจุบัน ราชครูไฮน์เคยสัญญาว่าถ้าเรื่องรั่ว เขาจะลาออกจากการเป็นราชครู

ตอนที่ 12: The Last Lesson

ราชครูยังมาในวันต่อมาโดยจะสอนเป็นวันสุดท้าย พวกเจ้าชายเริ่มปรึกษากัน ราชาไปคุยกับไฮน์ที่โบสถ์ด้วยองค์เอง มีการคุยเรื่องความฝันที่จะพัฒนาเมืองนี้ ในสภามีการเสนอราชครูคนใหม่ โดยเคาท์โรเซนเบิร์กเสนอชื่อคนที่อยู่ในแผน เจ้าชายทั้งสี่มาขัดขวาง เสนอชื่อไฮน์ที่เคยเป็นอาชญากร ทั้งสี่พูดระบายความรู้สึกต่อหน้าพวกขุนนางได้ดีจนประทับใจ ไฮน์ ที่ยืนฟังอยู่และเจ้าชายลำดับที่หนึ่ง ไอน์ ได้เห็นน้องทั้งสี่พูด ไอน์รู้สึกว่าน้องตนเติบโตขึ้นมากและเตือนเคาท์โรเซนเบิร์กซึ่งพอทราบแผนการณ์ของเขา ที่วัง เจ้าชายทั้งสี่ต้อนรับการกลับมาสอนของไฮน์

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, Wikipedia