Alice to Zouroku (2017)

0
Alice to Zouroku (2017)

Alice to Zouroku

เรื่องย่อ: ซานะ  หนึ่งในพวกของ “ความฝันของอลิซ” กลุ่มเด็กสาวถูกเลี้ยงดูในห้องทดลอง ได้หลบหนีมาด้วยพลังที่สามารถเปลี่ยนภาพในจินตนาการให้กลายเป็นจริงได้ แต่เนื่องจากขาดประสบการณ์โลกภายนอกทำให้ใช้ชีวิตอย่างลำบาก จนได้รับการช่วยเหลือจากการตามล่าโดยชายแก่หน้าดุ โซโรคุ เจ้าของร้านดอกไม้และได้มาพักกับเขา

มังงะแนว Alice to Zouroku เป็นผลงานของ Imai Tetsuya (Hacks!, Bokura no Yoake) ตีพิมพ์ในนิตยสาร Comic Ryu รายเดือน ของสำนักพิมพ์ Tokuma Shoten ตั้งแต่ปี 2012 ถึงปัจจุบัน วางจำหน่ายถึงเล่ม 7 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2016 ยังไม่จบ

ทีวีอนิเมะ Alice & Zouroku ผลิตโดยบริษัท J.C.Staff ฉายทางโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน 2560 จำนวน 12 ตอนจบ

ชื่ออื่น: Alice and Zouroku, アリスと蔵六

ตัวละครหลัก

Kashimura Sana

Sana / Kashimura Sana

นักพากย์: Owada Hitomi

เด็กสาวที่โตมาจากห้องทดลองตั้งแต่จำความได้ อ่อนประสบการณ์ในโลกภายนอก จนมาพบกับโซโรคุ นิสัยค่อนข้างดื้อ พูดไม่ตรงกับความรู้สึกบ่อยครั้ง ทำให้โดนโซโรคุสั่งสอนประจำ
เมื่อ 13 ปีก่อน ใต้ห้องทดลองเกิดอุโมงค์ขนาดใหญ่จากบางสิ่งก่อนกลายสภาพเป็นเด็กผู้หญิง พวกคนในห้องทดลองจึงดูแลเธอ เธอไม่เคยมีชื่อ เมื่อเปิดใจคุยกับพวกแฝด ฮินะกิริ เป็นครั้งแรก ทั้งสองตั้งชื่อเธอว่า “ซานะ” โดยอธิบายว่าราชินีแดง ชอบกินปลา ทั้งสองดูแลซานะตลอดบวกกับพลังที่ดูแล ทำให้เธอแทบไม่ต้องทำอะไรเอง
กลุ่มอลิซเธอมีพลัง “วันเดอร์แลนด์” เปลี่ยนแปลงวัตถุทางกายภาพได้ด้วยจินตนาการ สร้างพื้นที่ขนาดใหญ่เสมือนเป็นโลกของเธอ จนเธอออกมาจากห้องทดลองได้ ด้วยพลังที่แตกต่างจากกลุ่มฝันของอลิซ ทำให้ถูกเรียกว่า “ราชินีสีแดง”

Kashimura Zouroku

Kashimura Zouroku

นักพากย์: Otsuka Akio

อายุ 72 ปี เกิดในปี 1943 ชายแก่ หน้าดุ หัวแข็ง รู้จักคนเยอะ เปิดร้านดอกไม้และเป็นนักจัดดอกไม้ อยู่กับหลานสาวชื่อ ซานาเอะ

Kashimura Sanae

Kashimura Sanae

นักพากย์: Toyosaki Aki

หลานสาวของโซโรคุ หลังเสียพ่อและแม่ไปตอนเด็กได้มาพักกับโซโรคุ สาวใจเย็น นิสัยดีแต่ทำตัวแปลกในบางครั้งและแกล้งซานะบ่อยครั้ง ถนัดทำอาหาร ดูแลความเรียบร้อยในบ้าน

 Hinakiri Asahi

Hinakiri Asahi

นักพากย์: Fujiwara Natsumi

กลุ่ม “ฝันของอลิซ” ห้องทดลองเดียวกับซานะ แฝดคนพี่ของโยโนกะ เรียกโซ่ออกมาได้ กล้าแสดงออกกว่าน้องสาว มักพูดพร้อมกับน้องสาว

Hinakiri Yonaga

Hinakiri Yonaga

นักพากย์: Kitou Akari

กลุ่ม “ฝันของอลิซ” แฝดคนน้องของอาซาฮิ เรียกธนูและลูกศรได้ ค่อนข้างขี้อายและกังวล

Ichijou Shizuku

นักพากย์: Koshimizu Ami

ลูกน้องของริว เจ้าหน้าที่มาดูแลเรื่องที่เกี่ยวข้องกับฝันของอลิซ ได้พลังมาจากอนิเมะเมดที่เปิดทีวีทิ้งไว้ตอนกลางคืน มีคลังเวทมนตร์สะสมรูปแบบการโจมตีไว้ 666 อาวุธและเวท 13 แบบ สั่งการอุปกรณ์ใช้พลังได้หลายรูปแบบตามหมายเลข ซึ่งถ้าใช้รูปแบบ หมายเลขหลักเดียวจะพลังต่างไป โดยหมายเลข 1 จะทำให้เธอเปลี่ยนร่างและสู้ระยะประชิดได้ดี

Naito Ryu

นักพากย์: Otsuka Hochi

เพื่อนเก่าของโซโรคุ เจ้าหน้าที่ของฝ่ายตรงข้ามกับพวกห้องทดลอง คอยช่วยพวกโซโรคุและซานะ ทำคดีเกี่ยวกับห้องทดลองที่ฉากหน้าเป็นบริษัทขายยา

Yamada Noriko

นักพากย์: Hirose Yuuki

รุ่นน้องของชิซึคุที่ชอบเธอแต่ถูกชิซึคุมองว่าเป็นสตอร์คเกอร์มากกว่า มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในการหาและแฮคข้อมูล

(Minnie) Miriam C. Tachibana

นักพากย์: Noto Mamiko

สาวจากต่างประเทศอดีตพวกทหาร ปัจจุบันเป็นพวกของห้องทดลองเดียวกับซานะ มักพูดถึงสามีที่เป็นชาวอเมริกาที่ชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นบ่อยครั้ง เธอเสียเขาในการปฏิบัติภารกิจการทหาร พลังของเธอเป็นการใช้แขนขนาดยักษ์ที่เหมือนของสามีเธอในการต่อสู้

ทีมงานหลัก

Director: Sakurabi Katsushi
Series Composition: Takayama Fumihiko
Character Design: Iwakura Kazunori
Music: To-Mas
Animation Production: J.C.Staff

เพลงประกอบ

  • OP: “Wonder Drive (ワンダードライブ)” by ORESAMA
  • ED: “Chant (kotringo edition)” by toi toy toi

ชื่อตอน / เรื่องย่อ

ตอนที่ 1: The Red Queen Escapes

ซานะ หลบหนีมาจากห้องทดลองถูกขวางแต่มีคนช่วย (ชิซึคุ) ให้หนีเข้าเมืองได้ ระหว่างไม่รู้ว่าต้องไปที่ไหนเพราะไม่เคยออกมานอกห้องทดลอง เธอพบกับ โซโรคุ ชายแก่หน้าดุแต่ใจดี ที่ช่วยเธอหลบหนีจากการตามล่าของพวกฝาแฝดฮินะกิริ อาซาฮิ และ โยนากะ จากกลุ่ม “ฝันของอลิซ” ที่ตามมา เขาได้พาซานะมาแวะที่ร้านดอกไม้ของเขา
* ตอนแรกฉายยาวประมาณ 46 นาที

ตอนที่ 2: Dreams of Alice

ซานาเอะ หลานของโซโรคุมาดูแลซานะ เธอเห็นพลังพิเศษของซานะแต่ไม่แปลกใจนัก ซานะใช้แต่พลังมาตลอดและได้สองฝาแฝดช่วยแต่งตัวจึงทำบางอย่างเองไม่ถนัดนัก เธอนึกถึงสมัยอยู่ในห้องทดลองที่ต่างจากภายนอก ถูกเลี้ยงดูมาไม่เคยคุยกันใครแต่สื่อสารผ่านพลังได้ จนได้พบกับ อาซาฮิ และ โยนากะ ที่เพิ่งย้ายมา เมื่อเห็นราชินีสีแดงไม่มีชื่อจึงตั้งชือให้ว่า ซานะ ทั้งสองสอนหลายอย่างให้ซานะ เมื่อได้เห็นบางอย่างในห้องทดลองทำให้เธอกลัวจนหนีออกมา ซานะพาซานาเอะไปทั่วโลกด้วยพลังของเธอ ก่อนกลับไปหาโซราคุโดยพาลูกหมูไปด้วย จึงโดนต่อว่า พวก ไนโต้ ริว ได้มาถึงพอดี

ตอนที่ 3: Cards

พวก ริว ชิซึกุ โนริโกะ ทราบสถานกาณ์ดี เขาพาพวกลูกหมูไป ให้เครื่องติดตามซานะโดยที่เธอไม่ทราบ และให้ ซานะ อยู่กับครอบครัวของโซโรคุซึ่งปลอดภัยกว่า มีการย้อนอดีตของ มิเรียม (มินนี่) ที่เสียสามีไปจากการปฏิบัติหน้าที่ทางทหาร ระหว่างเข้าห้องน้ำซานะถูกมิเรียมใช้พลังลักพาตัวไป เธอเคยไปทางใต้ดินห้องทดลองซึ่งเมื่อสิบปีก่อน (13 ปีก่อนจากปัจจุบัน) มีที่ว่างขนาดใหญ่มหึมา ซึ่งมาจากพลังของราชินีสีแดงที่เปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นจริงสร้างอีกโลกในทางใต้ดิน ด้านมิเรียมขู่ซานะ เธอต้องการใช้พลังนั้นเพื่อพบสามีอีกครั้ง

ตอนที่ 4: Something Not Human

มิเรียมยังข่มซานะเรื่องที่เธอทำตัวเหมือนเป็นมนุษย์แต่ไม่ใช่ โซโรคุ ทราบเรื่องของซานะจาก ริว ที่พัวพันกับโปรเจคลับของทางรัฐบาล ที่เกิดความเห็นแยกกันสองฝ่าย เมื่อ 13 ปีก่อนซานะถูกสร้างมาจากสิ่งที่ไม่เหมือนมนุษย์ใต้ห้องทดลองในอุโมงค์ขนาดใหญ่ ก่อนจะเปลี่ยนสภาพให้เหมือนมนุษย์ ซานะต้องการพบโซโรคุจึงเรียกเขามาแต่ถูกจับ มิเรียมยิงปืนใส่ขาซานะเพื่อขู่ ซานะหลุดมาได้และฟื้นสภาพเหมือนตอนออกมาจากห้องทดลองทำให้บาดแผลจากกระสุนหายไป แต่ก็ยอมจำนน ยอมรับสภาพที่เป็นสัตว์ประหลาด โซโรคุพูดให้กำลังใจที่ไม่สนใจเรื่องความแตกต่างของเธอซึ่งไม่สร้างปัญหาให้กับใคร ชิซึกุ ใช้พลังจับกุมมิเรียมและช่วยทั้งสอง

ตอนที่ 5: A Home to Return To

พลังของชิซึกุมีหลายรูปแบบในการต่อสู้ หลังสู้กันยากและยาวนาน ชิซึคุต้องเอาจริงจนชนะมินนี่ได้ เธออธิบายพลังของเธอที่ได้มาจากอนิเมะรอบดึกตอนที่เธอหลับหน้าทีวี ซึ่งใช้อาวุธได้ 666 แบบและเวทมนตร์ 13 แบบ ซานะใช้พลังพาโซโรคุเหาะกลับบ้านแล้วย้ายมาอยู่บ้าน ฝ่ายตรงข้ามถูกกดดันจากทางเจ้าหน้าที่จนทำลายหลักฐานทุกอย่างในญี่ปุ่น หยุดความเคลื่อนไหวชั่วคราว

ตอนที่ 6: The Kashimura Family

ซานะใช้ชีวิตกับครอบครัวของโซโรคุ ถูกสั่งสอนหลายครั้งจากพฤติกรรมและการใช้พลัง ร่างกายเธออ่อนแอจากการไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง มีการไปร้านดอกไม้ของโซโรคุและไปส่งดอกไม้ที่งานแต่งงาน เธอไม่ค่อยเข้าใจเรื่องการแต่งงานและครอบครัวนัก วันต่อมา ซานะ ไปตัดผมสั้นและรับเอกสารจากริว หลังตามซานะที่เดินหลงทางกลับมา เขาให้ตุ๊กตาหมูเป็นของขวัญ มีการพูดถึงหลักฐานรับรองซานะเป็นคนในครอบครัว คาชิมูระ อย่างเป็นทางการ

ตอนที่ 7: Friends

ชิซึคุมาดูแลความเรียบร้อยและทดสอบความรู้ของซานะ ระหว่างเดินเที่ยวได้พบกับพวกแฝดโดยบังเอิญ เธอหนีแต่ไม่พ้น จนถูกชิซึคุจับตัวไว้แล้วทำให้เหมือนเป็นเป็นการแสดง มีการพูดคุยและทานอาหารด้วยกัน ก่อนแยกย้ายกันไป ชิซึคุเล่าเรื่องที่ทั้งสองถูกพ่อเธอทำร้ายจนใช้อาวุธตอบโต้พ่อ หลังเกิดเรื่องทางการได้ดูแลทั้งสองไว้ ฝาแฝดได้บอกเรื่องที่ต้องย้ายตามสถาบันวิจัยไปเรียนที่อเมริกา ซานะคิดถึงทั้งสอง ซานาเอะจึงให้เธอส่งเมลไปขอบคุณทั้งสองที่เคยดูแลเธอ

ตอนที่ 8: The Evil Witch

ฮาโตริ ไม่พอใจที่ตนทำให้พ่อแม่ต้องทะเลาะกันจนทำให้พลังของเธอทำงาน เธอสังเกตว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่เธอปรารถนา เพื่อนสนิทเธอ อายูมุ ได้เห็นและใช้พลังผ่านเธอได้ แต่อายูมุเตือนเรื่องการใช้พลัง ฮาโตริรู้สึกผิดกับการที่ใช้พลังทำให้พ่อแม่เธอต่างไปจากเดิมแม้จะดีขึ้นก็ตาม จนต้องการยกเลิกพลัง ด้านซานะช่วยงานที่ร้านดอกไม้ ฝาแฝดจะมาหาแต่หลงทาง พลังของฮาโตริมากขึ้นจนหยุดได้ทุกคนในระแวก ฮาโตริกับอายูมุ ได้เห็นซานะที่ไม่ได้รับผลจากพลัง ซานะเข้าใจว่าเธอทำร้ายพวกโซโรคุจึงใช้พลังสู้ จนพลังหมดทั้งสองฝ่าย พวกฮาโตริเดินจากไปและรู้สึกว่าตนเริ่มเหมือนแม่มดที่ชั่วร้าย

ตอนที่ 9: Where the Cheshire Cat Smiles

เรื่องฮาโตริยังไม่ถูกเล่าให้โซโรคุฟัง พวกฝาแฝดมาค้างบ้านซานะ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของซานะจากเดิม ก่อนจะส่งพวกเธอกลับในวันต่อมา ผลจากการหยุดเวลาทำให้โซโรคุงานยุ่งขึ้นจนถึงวันต่อมา ทำให้ซานะโทษพวกฮาโตริ ด้านฮาโตริตัดสินใจไม่ไปโรงเรียนนับจากนั้น อายูมุ ตั้งใจหาวิธีช่วยจึงกลับไปที่เดิม พวก ไนโตะ และ โนริโกะ ทราบจากกล้องวงจรปิดจึงไปหาฮาโตริแต่โดนล้างสมอง ซึ่งไนโตะบันทึกไว้ ตลอดจึงจำได้ว่าตนถูกฮาโตริควบคุมมาห้าครั้งจนเข้าบ้านเธอไม่ได้ จะไปถามอายูมุแทน ด้านซานะพบตัวอายูมิแล้วใช้พลังส่งมาหาในโลกวันเดอร์แลนด์ของเธอ โดยมองพวกอายูมุเป็นผู้ร้าย

ตอนที่ 10: The Little Queen

อายูมุ ไม่ค่อยเข้าใจท่าทางของซานะนัก ภายหลังซานะยอมฟังเรื่องของเธอแล้วปล่อยตัวไป หาวิธีสั่งสอนฮาโตริโดยให้เข้ามาในวันเดอร์แลนด์โดยไม่ปรึกษาใคร แต่พลังของฮาตาริส่งผลต่อวันเดอร์แลนด์จนควบคุมไม่ได้ พลังสะเทือนไปถึงบนโลกจนสัมผัสได้ ทำให้ทั้งสองติดในโลกของวันเดอร์แลนด์ โซโรคุจะหาวิธีช่วยเธอ ฮาโตริช่วยซานะและทราบว่าทั้งสองอาจกลับบ้านไปไม่ได้อีก

ตอนที่ 11: The Queen and the Witch

โซโรคุ มุ่งหน้าไปที่ห้องทดลองที่เชื่อมต่อกับโลกวันเดอร์แลนด์ พร้อมกับพวกชิซึคุ โนริโกะ และซานาเอะ ในวันเดอร์แลนด์พบหลายอย่างที่นำทางไป พวกซานะและฮาโตริหลบไปในคฤหาสน์ร้าง ได้พูดคุยกันมากขึ้น หลังเล่าเรื่องของตน ซานะยังคงไม่เข้าใจเรื่องครอบครัวนัก ฮาโตริจึงเริ่มเล่าความรู้สึกตนบ้างและต้องการกลับไปพบแม่ ระหว่างนั้นมีบอลสีดำร่วงลงมาที่ข้างคฤหาสน์

ตอนที่ 12: I’m Home

(25/6)

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, ANN, Wikipedia