Sagrada Reset (2017)

0
Sagrada Reset (2017)


เรื่องย่อ: ในเมือง ซากุราดะ ที่มีผู้ใช้พลังพิเศษปรากฏขึ้นเรื่อยๆ จนเหมือนกลายเป็นเรื่องปกติ “ฮารุกิ มิโซระ” นักเรียนหญิงที่มีความสามารถ “รีเซต” เพื่อย้อนเวลาแต่ลืมทุกครั้งที่ใช้พลัง กับ “อาซาอิ เคย์” ชายที่ไม่มีวันลืม ทั้งสองคนอยู่ในชมรมบริการ คอยช่วยแก้ปัญหาให้กับคนอื่นที่เดือดร้อน หลังช่วยเหลือคนบ่อยครั้ง ทำให้พวกเขาและเพื่อนได้เข้าถึงปริศนาและปัญหาของเมือง ซากุราดะ

ไลท์โนเวล Sakurada Reset (Sagrada Reset) ผลงานการแต่งเรื่องของ Kouno Yutaka วาดภาพประกอบโดย Shiina You ตีพิมพ์ในนิตยสาร The Sneaker จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ Sneaker Bunko ลิขสิทธิ์ของบริษัท Kadokawa Shoten เริ่มเขียนเดือนเมษายน 2009 ถึง 2012 จำนวน 7 เล่มจบ เคยมีภาคมังงะ 2 เล่ม ในปี 2010-2011 มีภาคภาพยนตร์ Live Action กำกับโดย Yoshihiro Fukagawa ฉายแบ่งเป็นสองพาร์ท เริ่มฉายในญี่ปุ่น 25 มีนาคม 2017 และ 13 พฤษภาคม 2017 ในไทยฉายในชื่อ “เมืองมหัศจรรย์ คนเปลี่ยนเวลา”

ทีวีอนิเมะ Sagrada Reset ผลิตโดยบริษัท David Production ฉายทางโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นเดือนเมษายน ถึง กันยายน 2560 จำนวน 24 ตอนจบ

ชื่ออื่น: เมืองมหัศจรรย์ คนเปลี่ยนเวลา, Sakurada Reset, サクラダリセット

* ชื่อเรื่องสะกดตามตัวอักษรญี่ปุ่น “ซาคุราดะ” (Sa-ku-ra-da) แต่เนื่องจากเขียนอังกฤษกำกับไว้ จึงนิยมอ่าน “ซากราดะ” (Sa-gra-da)

ตัวละครหลัก

Asai Kei

นักพากย์: Ishikawa Kaito

นักเรียนชายมัธยมปลายปี 1 ในชมรมบริการสังคม เป็นคนที่มีไหวพริบ หัวไว ใจเย็น แก้ปัญหาได้ดี เป็นผู้นำในการวางแผนและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
มีความสามารถ “เก็บรักษาความทรงจำ” จะไม่มีวันลืมสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่ามิโซระจะใช้พลังรีเซตที่ส่งผลต่อทุกสรรพสิ่งบนโลกก็ไม่มีผลกับเขา ซึ่งทำให้เขาสามารถหาวิธีแก้ปัญหาในช่วงเวลาที่ถูกรีเซตได้ ถ้าส่งพลังให้คนอื่น (ด้วยพลังของซาคากามิ) จะทำให้คนที่ลืมเรื่องในอดีตไปแล้วสามารถจำเหตุการณ์ได้

Haruki Misora

นักพากย์: Hanazawa Kana

นักเรียนมัธยมปลายปี 1 ในชมรมบริการสังคมเหมือนเคย์ ไม่ค่อยแสดงความรู้สึกตนเองและไม่ค่อยพูดกับใคร เนื่องจากทุกครั้งที่ใช้พลังเธอจะลืม ทำให้พลังไม่มีประโยชน์สำหรับเธอและใช้เฉพาะตอนที่รู้สึกเศร้าโดยไม่มีเหตุผล แต่เมื่อได้ร่วมทีมกับเคย์ เธอตั้งกฏกับตัวเองว่าจะใช้พลังเมื่อเคย์สั่งเท่านั้น
มีความสามารถในการ “รีเซต” ส่งผลให้โลกย้อนกลับไปในเวลาที่เธอเซฟไว้ มีเงื่อนไขจำกัด คือ ต้องกำหนดการเซฟเวลาที่ต้องการย้อนไว้ก่อน ย้อนไปจุดที่เซฟได้ในเวลาไม่เกิน 3 วัน หลังใช้พลังเธอจะลืมทุกอย่างจากช่วงเวลาที่ถูกรีเซต และจะเซฟได้อีกครั้งหลังเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง ซึ่งไม่สามารถย้อนเวลาได้อีก

Souma Sumire

นักพากย์: Yuuki Aoi

เพื่อนร่วมชั้นของเพื่อนเคย์สมัยที่อยู่มัธยมต้น บ่อยครั้งทำเหมือนทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต เป็นคนทำให้เคย์ได้พบกับมิโซระ เขานิยามว่าเธอมีบุคลิกเหมือนแมวข้างถนน
เธอเสียชีวิตจากการตกแม่น้ำไปตั้งแต่เคย์มัธยมต้น ในวันที่มิโซระได้ใช้พลังและเซฟเวลาใหม่แล้ว ทำให้ไม่สามารถช่วยเธอได้อีก
ในนิยายเล่ม 3 เธอจะถูกเปลี่ยนอดีตทำให้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในอดีต มีความสามารถพิเศษ “มองเห็นอนาคต” ทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

Minami Mirai

นักพากย์: Yamada Yuki

เพื่อนร่วมชั้นของเคย์ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเพราะการรีเซต สนใจในเรื่องเหนือธรรมชาติและพลังพิเศษ
ความสามารถพิเศษสามารถทำให้ตนอยู่ในสถานะ “วิญญาณ” ได้ชั่วขณะ โดยเงื่อนไขไม่ชัดเจน

Murase Youka

นักพากย์: Makino Yui

สาวที่ถูกเรียกมาให้ช่วยพวกเคย์ แต่เธอเสียพี่ชายที่เป็นคนของสำนักงานไปจากอุบัติเหตุ เธอเชื่อว่าพวกนั้นอยู่เบื้องหลังการตายของพี่ และต้องการให้เคย์เข้าร่วม ถึงปากแข็งเรื่องต้องการฆ่าคนอื่น แต่นิสัยจริงเป็นพวกห่วงใยเพื่อน
มีความสามารถในการ “ลบ” ตัวตนของสิ่งที่สัมผัส โดยมีเงื่อนไขต้องประกาศเป้าหมายที่ชัดก่อน แล้ว ทำการสัมผัสโดยตรง จึงจะทำให้สิ่งนั้นหายไปได้ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่มีตัวตนหรือไม่ก็ตาม ของที่หายไปจะกลับมาเมื่อผ่านไประยะเวลาหนึ่ง แต่การทำให้บางส่วนร่างกายหายไปชั่วคราวจะทำให้ตายได้ พลังของโยกะยังประยุกต์ใช้ได้ เช่น ค้นหาทิศทางเป้าหมาย อย่าง ระบุ “ลบล้างสิ่งที่ขวางระหว่างเธอกับคนที่ต้องการพบ” ซึ่งถ้าเป้าหมายอยู่ทิศทางนั้นจริง พลังจะมีผลตามเงื่อนไข รวมถึงใช้พลังเพื่อป้องกันการรีเซตได้

Nakano Tomoki

นักพากย์: Eguchi Takuya

เพื่อนสนิทของเคย์ นักร้องแนวร็อคแอนด์โรล ช่วยเหลือเคย์บ่อยครั้ง แต่บางครั้งก็ใช้ความสามารถก่อกวนเคย์ซึ่งเขาไม่มีทางป้องกันข้อความที่เขาส่งมาได้
มีความสามารถในการส่งเสียงหรือฝากเสียงคนอื่นไปให้ยังผู้รับได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ แม้แต่ได้รับผลของรีเซตก็ยังคงส่งข้อความไปให้ได้

Nonoo Seika

Nonoo Seika

นักพากย์: Misawa Sachika

นักเรียนที่มีความสามารถในการรับข้อมูลจากแมวในระหว่างที่เธอหลับได้ ซึ่งจะเข้าถึงประสาทสัมผัสและความทรงจำของแมวที่ตื่นอยู่ตนนั้น แต่ไม่สามารถใช้ความสามารถกับแมวที่หลับได้

 Oka Eri

Oka Eri

นักพากย์: Aisaka Yuuka

รุ่นน้องของพวกมิโซระและเคย์ ชื่อเดิม คือ ฟูจิคาว่า เอริ แต่พวกเคย์ได้ช่วยเธอจากพ่อที่ทำร้ายเธอ เธอจึงใช้นามสกุลของแม่ เธอเปลี่ยนไปหลังจากนั้นและต้องการแข็งแกร่งขึ้นกว่าพวกเคย์จนกลายเป็นศัตรูกัน
ความสามารถ “ควบคุมความทรงจำ” ของคนที่เธอจ้องตาด้วย ถ้านานถึง 5 วินาที จะสามารถเข้าถึงความทรงจำ เปลี่ยนแปลง หรือ ลบล้างในสิ่งที่เธอต้องการได้ จึงผนึกความสามารถอีกฝ่ายที่โดนลบล้างวิธีใช้พลัง

ทีมงานหลัก

Director: Kawatsura Shinya
Series Composition: Takayama Katsuhiko
Character Design: Shitaya Tomoyuki
Animation Production: David Production

เพลงประกอบ

  • OP1: “Reset ~Acoustic Version~” โดย Yui Makino (eps 1-2)
  • OP2: “Reset” โดย Yui Makino (eps 3-)
  • ED1: “Tonari Au (トナリアウ)” โดย THE ORAL CIGARETTES
  • ED2: “Colors of Happiness” โดย Yui Makino

ชื่อตอน / เรื่องย่อ

ตอนที่ 1: Memory in Children 1/3

มัธยมต้น เคย์ ได้พบกับ มิโซระ โดยสุมิเระเขียนจดหมายให้เขามาพบเธอ เธอใช้พลัง รีเซต เพราะเห็นเด็กร้องไห้ แต่พลังไม่มีผลกับเขา เมื่อได้เจอมิโซระอีกครั้งพร้อมสุมิเระ จึงทราบว่าเธอจำเรื่องทั้งหมดเมื่อใช้พลังรีเซตไม่ได้ ทำให้คิดว่าทั้งสองร่วมมือกันจะมีผลดี ประธานนักเรียน ซาคากามิ มีพลังในการส่งความสามารถจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง เขากำหนดให้เธอจำเมื่อ 5 ปีก่อนได้ตามที่ต้องการ ทำให้เธอจำเรื่องตอนเด็กได้ มิโซระได้รู้จัก มาริ เด็กผู้หญิงที่พบเธอ ภายหลัง เคย์ ทราบว่า มาริ ได้ตายไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว อีกด้านหนึ่งในฤดูร้อน สุมิเระ ได้ตกจากสะพานไม้ในวันที่ฝนตก

ตอนที่ 2: Memory in Children 2/3

เคย์ ทราบจากสุมิเระเรื่องที่เด็กผู้หญิงที่ชื่อ มาริ ตายไปแล้ว ซึ่งเขาเชื่อว่าแม่ได้สร้างเธอขึ้นจากความสามารถที่สร้างโคลนนิ่งได้ สึชิม่า คนจากทางสำนักงานเพราะภายหลังพ่อแม่ไม่ยอมรับเธอที่ถูกสร้างขึ้นและเชื่อว่าเธอจะโตเหมือนเด็กทั่วไปหลังแม่เธอออกจากเมืองนี้ เคย์พูดให้สุมิเระยอมย้อนเวลาเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้ เขาให้โทโมกิช่วยในการส่งข้อความไปเรียกเจ้าหน้าที่มาพบ ทำให้อีกฝ่ายใจอ่อนจนยอมอนุญาติให้ใช้พลังของ ซาคากามิ กับแม่ของมาริได้ เคย์ให้ใช้รีเซตอีกครั้ง แล้วไปติดต่อกับแม่ของมาริที่ไม่ยอมรับร่างโคลนของลูกที่สร้างขึ้น ทำให้จำเรื่องในอดีตของลูกสาวได้ และเปลี่ยนใจเธอสำเร็จ
มิโซระยอมร่วมมือกับเคย์โดยให้เขาเป็นคนคอยบอกเธอเป็นกฏข้อศูนย์ เมื่อคุยเรื่องชอบทั้งสองจึงจูบกันแต่ไม่รู้สึกอะไรเป็นพิเศษ จึงเลือกที่จะรีเซต สิ่งที่ต่างไป คือ สุมิเระไม่ได้มาหาเคย์ในวันต่อมา เธอเสียชีวิตจากการจมน้ำ และไม่สามารถย้อนเวลาไปช่วยได้
เวลาผ่านไปสองปี ขึนมัธยมปลาย สึชิม่า มาเป็นอาจารย์ปรึกษาชมรมดูแลพวกเคย์ในมัธยมปลายและให้เข้าชมรม
* ชื่อตอน 3/3 อยู่ในตอนที่ 10 ของภาคอนิเมะ แต่เนื้อหาต่อเนื่องกับตอนที่ 9

ตอนที่ 3: Cat, Ghost and Revolution Sunday 1/2

ทางสำนักงานจะอนุญาติพวกเคย์ในการแก้ไขบางคดี โยกะ ติดต่อพวกเคย์เพื่อช่วยแมวที่ถูกรถชนตาย เขาติดต่อ ฮิตสึจิ ที่ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ แนะนำให้เขาติดต่อกับ โนโนะ เซย์กะ ที่มีความสามารถเกี่ยวกับแมวแล้วยังฝากคีย์เวิร์ด แม็คกัฟฟิน ไว้ เธออยู่ที่ศาลเจ้าที่เต็มไปด้วยแมว หลังทราบความสามารถเธอจึงให้รีเซตกลับไปเพราะเกือบครบสามวัน อย่างไรก็ตาม โยกะ ที่แอบฟังอยู่ไม่โดนความสามารถนี้ด้วย
เขากลับไปพบ โยกะ อีกครั้งโดยนำของโปรดเธอไปเพื่อเป็นหลักฐานว่ารีเซตเวลาได้ เขาติดต่อกับ ฮิตสึจิ อีกครั้ง หลังติดต่อกับเซย์กะจึงพบว่าแมวถูกลักพาตัวไปในเวลาที่เขาใช้รีเซต ภายหลังพวกเคย์และเซย์กะได้พบแมวอยู่กับเซย์กะ เธอหนีไปด้วยพลังไร้แรงโน้มถ่วง ถึงทุกอย่างจบด้วยดีแต่มีบางอย่างผิดปกติ อาจารย์จึงให้เขารอการรีเซตไว้ก่อน ในวันต่อมา มิไรปรากฏในร่างวิญญาณในห้องของเขา

ตอนที่ 4: Cat, Ghost and Revolution Sunday 2/2

มิไร ถูกคนชื่อ เรียวจิ โยชิ ฆ่า เกี่ยวพันกับการกินข้อมูลซึ่งกินมากจนฆ่าอีกฝ่ายได้ เขาพบโยกะที่มาดักรอและบอกความสามารถเรื่องการลบล้างของเธอ เธอจะฆ่าทั้งสอง แล้วยังรู้เรื่องของแม็คกัฟฟิน เขาให้รีเซต อีกฝ่ายพยายามลบร่างเพื่อป้องกัน
เคย์ไปถามอาจารย์จึงทราบเรื่องที่เขาโกหกหลายอย่าง มีเบื้องหลังที่พวกเขาไม่รู้ แม็คกัฟฟิน เป็นชื่อวัตถุที่คุมพลังพิเศษทั้งหมดในเมืองซากุราดะแต่เป็นเพียงเรื่องเล่า ซึ่งก้อนหินนั้นเขาเก็บไว้ เมื่อได้พบโยกะอีกครั้ง จึงทราบว่าเธอถูกส่งมาทดสอบเรื่องการป้องกันพลังรีเซต ซึ่งจำเหตุการณ์ 2 ไทม์ไลน์ก่อนได้ อาจารย์แจ้งเรื่อง แม็คกัฟฟิน ถูกขโมยไปเมื่อได้พบ ฮิตสึจิ (เรียวจิ โยชิ) เขาปฏิเสธเรื่องที่ขโมย แม็คกัฟฟิน เขาได้ทราบเรื่องที่ตนช่วยคนขโมยหิน คือ มิไร ที่สอบถามข้อมูลหลายอย่างจนถูกพลังเขาฆ่า มิไร ตั้งใจนำหินมาคืนเคย์ แต่ถูกแย่งไปโดย โยกะ แล้วยังชวนให้เคย์เข้าร่วมกลุ่มเธอสู้กับพวกสำนักงาน อาจารย์บอกเรื่องที่เธอแค้นสำนักงานเพราะเข้าใจว่าทำให้พี่เธอตาย ซึ่งเธอไม่เคยฟังพวกเขา
เคย์ไปตามที่เธอนัด แต่ปฏิเสธที่จะเข้าร่วม เขาบังคับให้สู้และรู้ว่าเธอจำได้ทุกเหตุการณ์แม้อ้างว่าจำไทม์ไลน์ล่าสุดไม่ได้ ซึ่งเธอไม่ต้องการให้ มิไร ตายจึงบังคับให้เขาย้อนเวลาและ มิไร ไม่กล้าฆ่าเขา เขายังพิสูจน์โดยบอกเรื่องที่จะไม่มีการรีเซตเวลาถ้าเขาไม่สั่ง แล้วยอมโดนพลัง ทำให้มิไรร้องไห้ แต่เคย์ฝากเพื่อนส่งข้อความไว้แล้ว จึงรีเซตได้ มิไร ที่ไม่โดนรีเซตยอมแพ้ และจะร่วมมือกับเคย์

ตอนที่ 5: Marble World and Candy Resist

ตอนที่ 6: Witch, Picture and Red Eye Girl 1/3

ตอนที่ 7: Witch, Picture and Red Eye Girl 2/3

ตอนที่ 8: Witch, Picture and Red Eye Girl 3/3

ตอนที่ 9: Strapping/Goodbye is not an easy word to say

ตอนที่ 10: Memory in Children 3/3

ตอนที่ 11: A Certain Day’s Haruki-san

ตอนที่ 12: One Hand Eden 1/4

ตอนที่ 13: One Hand Eden 2/4

ตอนที่ 14:

ตอนที่ 15:

ตอนที่ 16:

ตอนที่ 17:

ตอนที่ 18:

ตอนที่ 19:

ตอนที่ 20:

ตอนที่ 21:

ตอนที่ 22:

ตอนที่ 23:

ตอนที่ 24: 9/2017

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, ANN, Wikipedia