Seikaisuru Kado (2017)

0
Seikaisuru Kado (2017)


เรื่องย่อ: วัตถุทรงลูกบากศ์จัตุรัสขนาด 2 กิโลเมตรได้เข้ามาครอบรันเวย์เครื่องบินที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ ส่งผลให้ ชินโด โคจิโร่ และผู้โดยสารรวม 251 คน ติดอยู่ภายใน ยาฮาคุย ซาชูนีนา ที่อ้างตนว่าเป็นสิ่งมีชีวิตทรงปัญญาจากอวกาศ เรียกร้องการเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลญี่ปุ่น เขาต้องการการชี้ทางให้กับมนุษย์ พลังงานอนันต์ “วาม” ให้แก่มนุษยชาติ แต่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา

โปรเจคอนิเมะ CG ออริจินัล KADO: The Right Answer จากทางโทเอะอนิเมชั่น

ทีวีอนิเมะ Seikaisuru Kado ผลิตโดยบริษัท Toei Animation ฉายทางโทรทัศน์ในประเทศญี่ปุ่นเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน 2560 จำนวน 12 ตอนจบ (ถ้านับตอนที่ 0 รวมเป็น 13 ตอน)

ชื่ออื่น: คาโด: หนึ่งคำตอบ, KADO: The Right Answer, Seikai Suru Kado, 正解するカド

ตัวละครหลัก

ชินโด โคจิโร่ / Shindou Koujirou

นักพากย์: Miura Hiroaki

เจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองนโยบายสากลและการสื่อสารระหว่างประเทศ ติดในเครื่องบินที่ถูกล้อมด้วยคาโด ทำให้เขากลายเป็นฑูตสื่อสารกับพวกจากต่างภพในภายหลัง

ยาฮาคุย ซาชูนีนา / Yaha-kui zaShunina

นักพากย์: Terashima Takuma

สิ่งมีชีวิตทรงปัญญาจากอวกาศ เขาเลือกประเทศญี่ปุ่นเป็นตัวแทนในการเจรจาแทนมนุษย์ทั่วโลก เขาได้แนะนำสี่อย่างให้มนุษย์ คือ Kado วัตถุทรงลูกบาศก์ขนาด 2 กิโลเมตรรอบด้านที่มีปัญญา, Wam บอลคู่ขนาดเล็กที่สร้างพลังงานไร้ขีดจำกัด, Sansa อุปกรณ์ภาคตัดขวางสมองที่ทำให้ผู้ได้เห็นสัมผัสได้ถึงพวกต่างดาว มีผลไม่ต้องนอนอีกต่อไป และ Nanomis-hein สิ่งสุดท้ายที่ทำให้มนุษย์คุมพลังได้เหมือนพวกเขา ถึงเหมือนจะมาดีที่มอบวิวัฒนาการที่ล้ำหน้าให้ญี่ปุ่น แต่ภายหลังเป้าหมายของเขาเริ่มชัดเจนขึ้น

สึไค ซารากะ / Tsukai Saraka

นักพากย์: M.A.O

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ถูกส่งมาเป็นตัวแทนในการเจรจากับพวกชินโดเป็นคนแรก สาวมั่นดูเป็นทอมบอย ขี้อาย มีเรื่องประสานงานและขัดแย้งกับชินโดบ่อยครั้ง โตมากับพ่อที่เลี้ยงดูเธอมาตามคนเดียว ไปเรียนต่อต่างประเทศโดยการตัดสินใจตนและกลับมาทำงานที่ญี่ปุ่น เริ่มสนิทกับชินโดมากขึ้น

ทีมงานหลัก

Chief Director: Murata Kazuya
Director: Watanabe Masaki
Character Design: Arisaka Ako
Animation Production: Toei Animation

เพลงประกอบ

  • OP: “Tabiji (旅詩)” โดย Saraka Tsukai starring Mao Ichimichi
  • ED: “Eien no Kotae (永遠のこたえ)” โดย HARUCA

ชื่อตอน / เรื่องย่อ

ตอนที่ 0: Ninovo

แนะนำเรื่องราวของ ชินโด โคจิโร่ ก่อนจะย้ายที่ทำงานมีงานเจรจากับโรงงานของรัฐให้หยุดการผลิต แต่เขากลับเลือกช่วยเจ้าของโรงงานจนโรงงานสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาได้

ตอนที่ 1: Yaha-kui zaShunina

ระหว่าง ชินโด จะไปทำงานที่ใหม่ ได้เกิดวัตถุทรงลูกบาศก์ขนาด 2 กิโลเมตรโดยรอบ (คาโด) มาครอบเครื่องบินไว้โดยไม่ได้รับความเสียหายใดๆ ต่อคนที่ติดอยู่ภายใน ทำให้กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก ชินโดปรากฏตัวพร้อมกับชายจากต่างดาว ยาฮาคุย ซาชูนีนา

ตอนที่ 2: Novo

ยาฮาคุย ซาชูนีนา ต้องการเจรจาจึงให้เวลากับทางการญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ร่วม 28 ชั่วโมง เจรจาชินโดพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่ครอบตนเอาไว้ จนได้พบทูตจากต่างภพ ยาฮาคุย ที่เจรจาเหตุผลที่เขามา การจะออกไปจากที่นี่ต้องใช้เวลาร่วม 29 วันสำหรับคนทั้งหมด แต่สามารถพาเขาไปคุยได้

ตอนที่ 3: Wam

เริ่มการเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่นโดยไม่มีความลับกับคนในโลก เขาได้พบกับ สึไค ซารากะ ที่มาเป็นตัวแทนในการเจรจา เมื่อเริ่มคุยมีการแนะนำถึงตัวตนของเขา โลกที่เหนือกว่าจักรวาลโลก เขาเสนอ วาม ลูกแก้วขนาดเล็กที่มอบพลังงานไร้ขีดจำกัดให้ญี่ปุ่น

ตอนที่ 4: Rotowa

ผู้โดยสารเริ่มทยอยกลับออกมาได้แต่กว่าจะครบต้องรออีกนาน ชินโด ได้รับการแต่งตั้งเป็นฑูต ระหว่างการคุยทาง UN ต้องการดูแลวามเอง ทำเริ่มคุยยากขึ้น เขาได้ คุยกับซารากะ เรื่องปัญหาต่างๆ ที่กำลังจะมาจาก วาม ซึ่งโลกยังไม่พร้อมที่จะรับเทคโนโลยีแบบนั้น เขาติดต่อศาสตราจารย์ถึงเทคโนโลยีใน วาม ที่เข้าใจเพียงเล็กน้อย มีการคุยถึงปัญหาให้ ยาฮาคุย ซึ่งเขามีวิธีทำให้ทั่วถึงกับประชากรบนโลก ทาง UN ชนะการโหวตซึ่งส่งผลต่อหลายอย่างต่อญี่ปุ่น พวกชินโดจึงปรึกษากับยาฮาคุย มีการให้ศาสตราจารย์ ชินาวะ คานาตะ ไปที่นั่น

ตอนที่ 5: Nanoka

คานาตะได้ศึกษาเรื่องของ วาม ในห้องที่จัดให้ ในขณะที่ทาง UN เตรียมกำลังการทหารเข้าประชิดญี่ปุ่น ยาฮาคุยได้คุยกับนายกรัฐมนตรีตามลำพังเกี่ยวกับเรื่องของ วาม ในการเปลี่ยงแปลงความเป็นไปของโลก จนเขาให้ประชุมด่วน เพื่อบอกการส่ง วาม 196 ชิ้นที่ครอบครองให้ แต่ คานาตะ ได้อธิบายถึงสิ่งที่น่าตกใจกว่าเพราะสามารถสร้าง วาม ขึ้นมาได้เองด้วยกระดาษ ทำให้เกิดผลกระทบหลายอย่างภายหลัง

ตอนที่ 6: Tetrok

ถึงคานาตะจะแสดงวิธีง่ายๆ ในการสร้าง วาม ให้เห็นทั้งโลก พวกที่เข้าใจแก่นแท้รวดเร็ว มีเพียงแค่คนที่สัมผัสพวกต่างมิติได้เท่านั้นที่เข้าถึงความรู้สึกของ วาม มีการปรึกษาเรื่องเคลื่อนย้ายคาโดไปที่ใหม่ ซึ่งมีเงื่อนไขจำกัด แต่ก็ย้ายไปทางกายภาพได้ในหลังวันที่ให้ผู้โดยสารออกไปหมดแล้วและประสานงานดูแลเส้นทางการย้ายจนผ่านไปได้ด้วยดี ยาฮาคุย แนะนำนวัตกรรมใหม่อีกอย่างที่ทำให้คนไม่ต้องนอนอีกต่อไป

ตอนที่ 6.5: Ekwari

ย้อนเนื้อหาตอนที่ 1-6

ตอนที่ 7: Sansa

สำนักข่าว Setten ได้จ้างนักข่าวที่ถ่ายคลิปคาโดเพื่อให้เขาไปสัมภาษณ์ ยาฮาคุย ให้สัมภาษณ์และแนะนำ ซานช่า สมองที่ทำให้เข้าใจถึงพวกจากต่างมิติ จนไม่ต้องหลับนอน ซึ่งมอบข้อมูลให้พวกนักข่าวไปเผยแพร่ มีการเดินเทศกาลที่จัดบริเวณนั้น เพื่อนของชินโดมีความเห็นขัดแย้งกับเรื่องของซานชาที่อาจสร้างปัญหามากกว่าผลดี ซารากะเรียกชินโดมาคุยตามลำพังเพื่อต้องการให้เขาช่วยทำให้ ยาฮาคุย กลับไปที่มิติเขา

ตอนที่ 8: Talnel

ก่อนเผยแพร่มีความขัดแย้งเพราะเหมือนตั้งใจให้เกิดกระแส แต่ทาง CEO ต้องการเผยแพร่เรื่องนี้ ด้านซารากะต้องการใช้เวลากับชินโดวันหนึ่ง โดยพ่อไปหาพ่อของเธอให้ดูงานแกะสลักลวดลายบนวัตถุของพ่อ ชวนเขาคุยในที่ต่างๆ เพื่อแสดงวิถีชีวิตเธอและความไม่จำเป็น ด้านการแถลงข่าวผ่านสื่อได้เริ่มต้นโดยไม่ถูกขวาง ผลของซานชาส่งผลต่อผู้ชมทุกคนทันที เขาเรียกชินโดมาพบทันทีเพื่อจะแสดงบางอย่างให้เห็น

ตอนที่ 9: Nanomis-hein

ชินโดถูกพามาภายในสุดของคาโด เพื่อบอกถึงของสี่สิ่งที่เขาเตรียมแสดงให้มนุษย์เห็น ภายนอกคนที่ได้รับผลของซานชาเด่นชัด คือ คานาตะ ที่แปลกไปจากเดิมและสนใจคาโดมากขึ้น สิ่งสุดท้ายที่พูดถึง คือ นาโนมิสไฮน์ ที่ทำให้มนุษย์คุมพลังเหมือนพวกเขาได้ เขาแสดงความต้องการที่จะให้โลกเป็นดักแด้ข้อมูลขนาดใหญ่ มนุษย์จะกลายเป็นเหมือนพวกเขา และต้องการจัดการชินโดนซึ่งสร้างร่างจำลองไว้แล้ว แต่ ซารากะได้แสดงตัวตนที่แท้จริงโดยแหวนได้พังลง ทำให้เธอฝ่าเขาไปในคาโดช่วยชินโดได้ ในฐานะผู้ดูแลโลกนี้

ตอนที่ 10: Towanosakiwa

คาโด ยังคงยืนยันแผนการในอดีตที่พวกเขาได้สร้างจักรวาลที่ซึ่งสร้างมนุษย์ขึ้นมาเหมือนเป็นดักแด้สำหรับข้อมูล ชินโดช่วยเหลือซารากะทำให้บาดเจ็บปางตาย เธอพาเขาไปรักษาด้วยพลัง จนฟื้นขึ้นมาในภายหลัง ด้าน ยาฮาคุย ใช้ร่างก็อปปี้ของชินโดดำเนินตามแผนต่อ

ตอนที่ 11: Wanoraru

ซารากะ อธิบายวิธีหยุด ยาฮาคุย โดยมีของที่ขังเขาได้ แต่การทำแบบนั้นต้องสลายฟรีโกนิค (Fregonic) โดยรอบเขาก่อนและทำให้เขาต้องเสี่ยงตาย จึงต้องพาคนอื่นมาร่วมช่วยด้วย มีการติดต่อโรงงานที่เขาเคยช่วยไว้เพื่อสร้างของ ชินโดสนิทกับซารากะมากขึ้นและได้จูบแสดงความรักต่อเธอ ด้านดร.คานาตะคิดวิธีสำเร็จจนสร้าง แอนตาโกนิค เพื่อต้านทานฟรีโกนิคได้ ด้าน ยาฮาคุย ทราบจึงเริ่มลงมือขั้นต่อไป คาโด ได้ขยายครอบทั้งเมือง

ตอนที่ 12: (30/6)

ข้อมูลเพิ่มเติม

Official Site, MAL, ANN, Wikipedia